Làm gì để giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

(lamchame.vn) - Trong những năm đầu đời của bé, hệ tiêu hóa của con còn non nớt dễ gặp các vấn đề như: táo bón, tiêu chảy, kém hấp thu.. gây ra tình trạng biếng ăn dễ dẫn đến suy dinh dưỡng và kém phát triển. Vậy thì các mẹ cần làm gì trong giai đoạn này ?

1. Tránh cho bé ăn thực phẩm khó tiêu và có thể gây dị ứng
- Hệ tiêu hóa của con còn non yếu nên bạn cần hết sức cẩn thận, tránh để trẻ ăn/uống những thực phẩm khó tiêu hóa và có khả năng gây dị ứng. Khi cho ăn bất kỳ món gì mới, cũng nên bắt đầu từ lượng thật ít, sau đó mới tăng dần.
-Không nên cho bé ăn quá nhiều loại thức ăn khác nhau trong ngày vì nếu tình trạng dị ứng xảy ra, bạn sẽ không xác định được bé “có vấn đề” với loại thực phẩm nào.  

2. Bổ sung nhiều men vi sinh (lợi khuẩn)
Men vi sinh (lợi khuẩn) và chất xơ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ tiêu hoá. Lợi khuẩn giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột, chống lại những vi khuẩn có hại, tăng cường khả năng hấp thu cho bé thì chất xơ là thức ăn của những lợi khuẩn này, đảm bảo cho lợi khuẩn hoạt động tốt trong đường ruột. Cách đơn giản nhất là cho bé ăn thêm sữa chua, tuy nhiên hiện tại các sản phẩm men vi sinh trên thị trường cũng là sự lựa chọn thông minh và phù hợp cho bé.

Với trẻ biếng ăn, tiêu hóa kém, các phụ huynh có thể sử dụng thêm Yunpro  - men vi sinh nhập khẩu từ Hàn Quốc, với  6 Chủng men vi sinh kết hợp có hàm lượng đạt chuẩn qui định và kẽm. Sản phẩm này đã được kiểm nghiệm và chứng nhận đảm bảo chất lượng bởi(KFDA) – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Để bé yêu có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cha mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc… vào thực đơn hàng ngày cho bé. Những thực phẩm giàu chất xơ này sẽ giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa, giúp hạn chế chứng táo bón, ngăn ngừa và điều trị hiệu quả các chứng tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu… cân bằng nguồn dinh dưỡng cho bé.
 

Bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ giúp bé tiêu hóa khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

 3. Chọn sữa dễ hấp thu: Đạm sữa bò thông thường có hàm lượng casein cao (80%) và beta-lactoglobulin (10%) và cần nhiều thời gian để dạ dày tiêu hóa. Casein dễ bị ứ đọng lại gây áp lực cho hệ tiêu hóa vốn còn rất non yếu. Đó là lý do tại sao bạn nên chọn các loại sữa có chứa đạm whey giàu alpha-lactalbumin, dễ tiêu hóa hấp thu. Tuy nhiên lựa chọn thông minh nhất vẫn là sữa mẹ vì dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vì chứa ít casein hơn sữa bò và sữa công thức.

4.Uống đủ nước: Nước rất cần thiết cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng của bé. Nhắc nhở và tạo thói quen uống nước đều đặn hàng ngày và thường xuyên là một cách hữu hiệu để cải thiện hệ tiêu hóa vì nước làm thức ăn loãng ra, dễ di chuyển trong hệ tiêu hóa.
Nhu cầu nước của trẻ tính như sau:
1. Trẻ trên 10 tuổi: 40ml/1kg cân nặng.
2. Trẻ dưới 10 tuổi:
- Trẻ nặng dưới 10kg, cần 100ml/1 kg cân nặng
- Trẻ 10kg, cần 1.000ml/ngày
- Từ 10kg trở lên: Cứ thêm 50mg/1kg cân nặng (Ví dụ: Trẻ 12kg, cần 1.100ml nước mỗi ngày)
- Trẻ nặng 20kg, cần 1.500ml
- Từ 20kg trở đi, thêm 20ml/1kg cân nặng (Ví dụ: Trẻ 21kg, cần 1.520ml nước mỗi ngày)

5. Vệ sinh trong chế biến thức ăn cho bé: Đối với các bé đang uống sữa bột, bố mẹ nên tiệt trùng và vệ sinh dụng cụ pha sữa trước và sau khi sử dụng. Nguyên liệu chế biến thức ăn cho trẻ phải luôn sạch, an toàn và tươi ngon. Cho trẻ ăn dứt điểm từng bữa, hạn chế tình trạng hâm lại nhiều lần

6. Khuyến khích con vận động thường xuyên với bài tập và mức độ đúng lứa tuổi sẽ kích thích bé tiêu hóa, hấp thu tốt và ăn ngon miệng hơn.


BS CKII TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG
Chuyên khoa Tiêu hóa – Gan mật
Trưởng khoa Nội soi, BV Nguyễn Tri Phương
Giảng Viên, Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Yunpro – men vi sinh nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, được phân phối bởi Công ty cổ phần Dược Hậu Giang – kết hợp 6 chủng men vi sinh và kẽm với hàm lượng đạt tiêu chuẩn hỗ trợ  giải quyết nhanh tình trạng rối loạn tiêu hóa, giảm các chứng tiêu chảy, táo bón.
Địa chỉ: 
288 Bis, Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.
Điện thoại: (0292). 3891433 – 3890802
Email: dhgpharma@dhg-pharma.com.vn
 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang