Có thể chẩn đoán sinh non bằng xét nghiệm máu?

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Stanford (Mỹ) đã có kết quả bước đầu trong việc chẩn đoán khả năng sinh non nhờ phân tích gen trích từ máu thai phụ.

Có thể chẩn đoán sinh non bằng xét nghiệm máu? - Ảnh 1.

Mỗi năm, tại Mỹ, có 1/10 em bé được sinh ra sớm hơn thường lệ. Trên toàn thế giới, con số này cao hơn một chút, gây ảnh hưởng đến 15 triệu trẻ em hàng năm - Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi một nhóm chuyên gia tại Đại học Stanford đã báo cáo các bước đi đầu tiên hướng tới một xét nghiệm máu, giúp có thể dự đoán được những trường hợp mang thai nào có khả năng sinh non nhất.

Stephen Quake, giáo sư về kỹ thuật sinh học và vật lý ứng dụng tại Đại học Stanford, và nhóm của ông đã phân tích khoảng 20.000 gen trong bộ gen người ở một nhóm 38 phụ nữ có nguy cơ sinh non cao hơn. 

Trong số những phụ nữ này, 23 người đã sinh con khi đủ tháng, trong khi có 15 đứa trẻ được sinh sớm hơn dự kiến.

Giáo sư Quake đã so sánh hoạt động của các gen được tìm thấy trong máu của người mẹ, bao gồm các protein, enzyme và những sản phẩm khác được tạo ra bởi gen của người mẹ, gen nhau thai và gen bào thai.

Nhóm nghiên cứu đã nhận dạng được 7 gen có hoạt động khác nhau giữa hai nhóm phụ nữ trên.

"Điều này cho chúng ta một điểm khởi đầu để hiểu cơ chết sinh học của những gì đang xảy ra trong sinh non", giáo sư Quake nói.

Chưa rõ hoạt động của gen ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và quá trình mang thai như thế nào, nhưng tất cả 7 gen trên đều xuất phát từ người mẹ.

"Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi xét nghiệm máu trở thành hiện thực, nhưng bây giờ chúng tôi đã biết được nên đầu tư nỗ lực của mình vào đâu", ông nói.

Giáo sư Quake cũng nghiên cứu một nhóm 31 phụ nữ Đan Mạch khác. Những người này đã cung cấp cho ông mẫu máu mỗi tuần trong suốt cả thai kỳ của họ. 

Nhóm của ông đã xác định được 9 gen có nguồn gốc từ nhau thai giúp dự đoán chính xác tuổi thai đang phát triển như thế nào.

Hiện nay, siêu âm có thể dự đoán tuổi thai, nhưng điều đó là chính xác nhất chỉ trong ba tháng đầu tiên. Một xét nghiệm máu hữu ích ở các giai đoạn thai kỳ cao hơn có thể giúp phụ nữ đánh giá tốt hơn khi nào họ sẽ sinh con.

"Đây là chuyện liên quan đến việc cứu mạng sống con người", giáo sư Quake nói. "Ngay thời điểm này, không có xét nghiệm nào để biết được sinh non, vì vậy nghiên cứu này có thể là một trợ giúp rất lớn để giải quyết một nhu cầu lớn chưa được đáp ứng".

Theo tuoitre.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang