Dấu hiệu cho thấy có thể bạn bị ung thư buồng trứng

(lamchame.vn) - Cùng với ung thư vú, ung thư buồng trứng là dạng ung thư thường gặp của chị em phụ nữ. Bệnh này hiện có tỷ lệ tử vong cao do thường hay bị nhầm lẫn với các dạng bệnh khác. Vì thế chị em nên nắm được những dấu hiệu bệnh để có sự thăm khám, chữa trị kịp thời.

Ung thư buồng trứng là nguyên nhân gây tử vong thứ 5 trong các bệnh ung thư ở phụ nữ. Mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người mắc mới. Phần nhiều trong số này tử vong do đây là loại ung thư nguy hiểm nhất trong hệ sinh sản của phụ nữ. Vì thế các bác sỹ luôn khuyến cáo chị em nên phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để có thể giảm thiểu khả năng tử vong do căn bệnh này.

Đầy hơi hoặc tăng áp lực trong ổ bụng, đau ở vùng bụng hoặc vùng chậu, cảm thấy chán ăn hoặc ăn nhanh no mặc dù ăn rất ít hay thường xuyên đi tiểu đây là những dấu hiệu sớm cho thấy có khả năng bạn bị ung thư buồng trứng. Nếu chúng xảy ra liên tục trong vài tuần, tần suất càng ngày càng đau vầ khó chịu thì bạn phải đi thăm khám ngay lập tức để có phác đồ điều trị kịp thời. Theo các nghiên cứu trên thế giới, nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, tùy thuộc vào loại ung thư buồng trứng, tỷ lệ sống trên 5 năm đạt từ 90% - 98%. Như vậy, việc phát hiện sớm sẽ mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh, đòi hỏi bản thân mỗi người phụ nữ phải có ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mình.

Ung thư buồng trứng có khả năng tử vong cao


Những người sinh ra trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư buồng trứng sẽ có khả năng mắc ung thư buồng trứng cao hơn bình thường. Các nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh càng nhiều, nhất là sau thời kỳ mãn kinh. Nếu người phụ nữ sử dụng liệu pháp hormone sau mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra những người béo phì tử vong do ung thư buồng trứng cao hơn đối với những người có cân nặng thấp. Dù vậy nguy cơ bị ung thư buồng trứng sẽ giảm nếu phụ nữ từng mang thai, từng sử dụng thuốc tránh thai, từng thắt ông dẫn trứng, có chế độ ăn kiêng giảm béo…

Ăn uống lành mạnh sẽ hạn chế khả năng bị ung thư buồng trứng

Để ngăn ngừa ung thư buồng trứng bạn nên có chế độ ăn khoa học. Nên ăn thịt gà, cá, rau củ và trái cây tươi. Hạn chế ăn thịt đỏ, các loại nội tạng và đồ ăn nhanh. Những người đang điều trị ung thư buồng trứng nên ăn nhiều chất béo có lợi nhiều trong các thực phẩm như các loại hạt, bơ, dầu cá, dầu thực vật… bởi nó kiểm soát mệt mỏi khi bị bệnh. Chất béo giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, vitamin E thúc đẩy chức năng của não một cách tích cực hơn, tốt cho người bệnh hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang