Đẻ con xong, tự dưng thấy ghét chồng không lý do

(lamchame.vn) - Nhiều mẹ bỉm sữa tâm sự họ và chồng không nói chuyện cả năm sau khi sinh con. Mỗi lần chồng đi công tác, chị em thấy cuộc sống yên bình hơn hẳn, anh ấy về họ lại cảm thấy trong lòng bực bội

Thời gian gần đây, người ta thường hay nhắc đến căn bệnh trầm cảm sau sinh vì hàng loạt các vụ án mạng liên quan sản phụ giết con, tự tử vì cho rằng chồng vô tâm. Lên mạng xã hội, chúng ta dễ dàng bắt gặp không ít phụ nữ than phiền về vấn đề ghét chồng sau sinh. “Các mẹ ơi, em và chồng không nói chuyện cả năm sau khi sinh con trai. Trước khi sinh con thì làm gì cũng thấy thương, sinh xong thì nhìn thôi cũng ghét. Mỗi lần anh ấy đi công tác em thấy cuộc sống yên bình hơn hẳn, mỗi khi anh ấy về em lại cảm thấy trong lòng bực bội”, một mẹ bỉm sữa kể.

Nhiều người cũng chia sẻ sau khi sinh con đầu lòng, hai vợ chồng thường xuyên cãi vã, bất hòa, thậm chí động tay chân với nhau.

Giấu bố mẹ chuyện cãi nhau với chồng

Nhiều phụ nữ cho biết sau khi sinh con, họ thường xuyên kiếm chuyện với chồng, mắng nhiếc nhau bằng những lời lẽ khủng khiếp và liên tục dọa ly hôn. Thời gian còn lại, họ mặt lạnh với nhau cả tháng trời, chỉ nói với nhau những câu trao đổi như: “Khăn lau con anh để đâu?”.

Có mẹ cho biết họ giấu bố mẹ, anh chị em về những gì xảy ra với mình do kể ra sẽ khiến mọi người thêm lo lắng. Do đó, họ giấu trong lòng cho riêng mình và bị ức chế trong thời gian dài sau đó.

Mỗi khi lên mạng xã hội, các chị em nói rằng họ càng cảm thấy đau khổ hơn vì gia đình ai ai cũng khoe ảnh hạnh phúc, cha mẹ cười rạng rỡ, con cười nắc nẻ. Rồi họ tự hỏi: “Chẳng lẽ mình là người vợ duy nhất thù ghét chồng mình?”.

Tuy nhiên, điều này là bình thường

Thời gian này, cả hai đang quay cuồng do những kích thích tố phóng thích tung tóe thời gian này, phần do thiếu ngủ và choáng váng bởi lượng khăn tã, áo quần mà em bé tạo ra.

Mặc dù thời nay, đàn ông đã chia sẻ với phụ nữ rất nhiều trong việc nhà, chăm sóc con cái nhưng sau vài ngày nghỉ sinh, các ông chồng sẽ vẫn đi làm bình thường trong suốt thời gian vợ chăm con nhỏ. Do đó, gánh nặng chăm con, làm việc nhà vẫn đè nặng lên người mẹ hơn cả.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Hôn nhân và Gia đình cho thấy trong số 182 cặp vợ chồng lên chức cha mẹ lần đầu tiên, đàn ông đã chia sẻ công việc nhà khá bình đẳng - cho đến khi họ trở thành bố. Vào thời điểm em bé được 9 tháng, phụ nữ trung bình dành 37 giờ chăm sóc trẻ em và công việc nhà mỗi tuần, trong khi những người đàn ông chỉ làm 24 giờ/tuần.

Do đó, các mẹ nếu gặp rắc rối với chồng sau sinh, hãy cứ lạc quan rằng mình không phải trường hợp duy nhất. Dưới đây là những giải pháp giúp xoa dịu mối quan hệ vợ chồng sau khi có con:

Dừng chỉ trích chồng, hãy để anh ấy làm theo cách của mình

Các chuyên gia khuyên các bà vợ hãy kiềm chế bản thân, dừng chỉ trích, lên giọng “dạy” chồng vì những thứ anh làm với con, dù còn vụng về trong việc cho bú, thay tã. Thay vì đó, các mẹ hãy khen ngợi, khuyến khích chồng tham gia nuôi dạy con với mình.

Cãi nhau một cách… công bằng

Xung đột là tự nhiên đối với các cặp vợ chồng sau sinh nhưng các nhà trị liệu tâm lý khuyên các cặp vợ chồng hãy hành xử như những người lớn khi cãi nhau: Không chửi thề, không la hét, không dọa li hôn…

Các bà mẹ bỉm sữa nên sử dụng phương pháp giải quyết mâu thuẫn với các nhà nghiên cứu nổi tiếng John và Julie Gottman, thay vì chỉ trích người khác hãy nói về khó khăn của mình để được hỗ trợ. Ví dụ: Các mẹ nên nói: “Em mệt mỏi quá không thể dỗ con ngủ, anh làm giúp em được không?” thay vì nói: “Anh chẳng bao giờ ru con ngủ”.

Cũng nguyên tắc này, các mẹ có thể thoải mái khiến chồng mà không sợ bị phản đối bằng cách nói: “Em muốn được anh phụ bếp làm cơm tối” thay vì “Chuyện gì trong nhà cũng phải tới tay tôi mới được”.

Tóm lại, các mẹ nên thừa nhận vai trò của hai người trong việc giải quyết vấn đề, ngay cả vấn đề rất nhỏ, sẽ dễ dàng nhận được sự thỏa hiệp từ đối phương. Cuối cùng, các mẹ hãy học cách sửa chữa rạn nứt bằng cách đặt ra các câu hỏi như: “Bây giờ tôi có thể làm gì để cải thiện điều này?”

Phân công công việc rõ ràng

Các chuyên gia cho biết khi có con, các mẹ và bạn đời của mình sẽ thay đổi mối quan hệ, không ai chiều chuộng ai như thời son rỗi, phải phân chia rõ ràng kể cả việc lặt vặt. Không nhất thiết phải phân chia công việc theo 50-50 nhưng phải làm cả hai cảm thấy hài lòng.

Đừng hằn học nhau

Nhiều mẹ cảm thấy ngứa mắt khi mình ru con ngủ trong khi chồng đã ngủ khì từ đời nào, từ đó nảy sinh khó chịu, gây gổ. Các mẹ thông minh sẽ nghĩ được rằng anh ấy cũng cần được nghỉ ngơi, miễn không ảnh hưởng gì đến cuộc sống gia đình, hãy để anh ấy làm vậy. Còn việc nhà ư, anh ấy chợp mắt một tí rồi dậy làm có sao đâu nào?

Chú ý hơn chuyện chăn gối

Khi có em bé, nhiều cặp vợ chồng kiệt sức tới mức bỏ bê chuyện chăn gối nhưng đây cũng là sợi dây gắn kết cho mối quan hệ vợ chồng. Do đó, vợ chồng thỉnh thoảng nên cùng nhau tắm, đọc sách, coi phim, uống rượu, mátxa… trong thời gian con ngủ, từ đó tìm lại được cảm giác thuở ban đầu.

Thẳng thắn vấn đề tiền bạc

Chi phí tã, sữa, đồ dùng, quần áo cho con có thể khiến các cặp vợ chồng lần đầu làm bố mẹ hoảng sợ. Do đó, các cặp đôi nên thẳng thắn nói chuyện với nhau, đặt ra kế hoạch tài chính rõ ràng để không ảnh hưởng mối quan hệ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang