Giúp con phát triển tư duy thông qua cách đặt câu hỏi

(lamchame.vn) - Việc đặt câu hỏi cũng là một trong những kỹ năng quan trọng giúp trẻ phát triển tư duy toàn diên. Chính vì thế, bố mẹ cần khuyến khích con đặt câu hỏi thật nhiều để bé phát huy hết khả năng khám phá thế giới xung quanh.

Theo Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM, việc đặt câu hỏi là kỹ năng quan trọng nhất để khám phá thế giới xung quanh, giúp con người hình thành khả năng học hỏi đến suốt đời. Đặc biệt giai đoạn trẻ lên 3 là thời điểm tốt nhất để dạy trẻ kỹ năng này.

Nguyên tắc đặt câu hỏi “5W + 1H” tức “Ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, như thế nào?” là 6 dạng câu hỏi cơ bản nhất để khám phá thế giới xung quanh và bố mẹ nên cùng trẻ thực hành kỹ năng này hàng ngày, mọi nơi mọi lúc có thể.

Khi bố mẹ thường xuyên hỏi và trả lời thì con mới học được thói quen hỏi - trả lời. Có thể những dạng câu hỏi của trẻ còn ngây ngô nhưng tuyệt đối không chê bai trẻ, cần khen ngợi và giúp bé đặt lại câu hỏi cho đúng và trả lời trẻ đơn giản, dễ hiểu.

Thực tế, nhiều em vừa hỏi xong đã hỏi lại ngay cũng là một hiện tượng bình thường ở trẻ. Vì thế cha mẹ không nên bày tỏ thái độ bực dọc với con. Có thể trẻ chưa nghe rõ, chưa hiểu ý trả lời của người lớn, có thể đơn giản là trẻ muốn nói chuyện với người khác, muốn gần gũi cha mẹ, muốn cha mẹ quan tâm.

Mỗi ngày, bố mẹ nên cố gắng dành từ 5 đến 10 phút trọn vẹn cho con để tâm sự cùng con, hỏi chuyện trẻ về những gì bé thấy ở trường và nói rằng “Bố/mẹ nhớ con, yêu con lắm” sẽ giúp trẻ thấy thỏa mãn, yên tâm chơi để cha mẹ làm việc nhà.

Nếu cha mẹ quá tất bật với công việc, không chú ý đến trẻ, các em sẽ tìm mọi cách quấn chân người lớn rồi ôm chân, nhõng nhẽo, đòi hỏi cái này, cái kia, hỏi liên tục để được cha mẹ nói chuyện cùng, …

Trẻ sẽ học được rất nhiều điều và trở nên dạn dĩ khi đưa ra câu hỏi và nhận được câu trả lời ngay. Chính vì thế, bố mẹ luôn luôn khuyến khích và tạo cơ hội để con tò mò, muốn tìm hiểu mọi thứ xung quanh, dần dần trẻ sẽ hình thành thói quen học hỏi, dám hỏi và hỏi đúng cách.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang