Hy hữu bé trai chết do ngửi mùi cá: Cha mẹ có con hay dị ứng lưu ý!

(lamchame.vn) - Những ngày qua, cha mẹ khắp thế giới truyền nhau câu chuyện về bệnh dị ứng gây sốc: Một cậu bé 11 tuổi đã chết sau khi ngửi mùi cá chiên

Cậu bé chết sau khi ngửi mùi cá chiên

Vụ việc đáng buồn xảy ra vào ngày đầu năm mới 2019 tại Brooklyn, New York (Mỹ). Theo đó, khi gia đình đang chiên cá thì cậu bé Camron Jean-Pierre bắt đầu thở khò khè và có dấu hiệu dị ứng.

Ngay lập tức, cha cậu bé nhanh chóng với lấy dụng cụ để hỗ trợ hô hấp cho con nhưng không hiệu quả. Ngay lập tức, người cha gọi cấp cứu nhưng mọi thứ đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Đứa trẻ có biểu hiện khó thở, há hốc mồm nói những câu hết sức đau lòng: “Bố ơi, con yêu bố. Con cảm thấy như con sắp chết”.

Sau đó, cậu bé rơi vào trạng thái bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó nhưng đã quá muộn. Các bác sĩ xác định cậu bé tử vong trước khi đến bệnh viện. Nhà chức trách hiện đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc.

Dị ứng mùi thực phẩm là gì?

Dị ứng thực phẩm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với một loại thực phẩm cụ thể một cách thường xuyên.

Trẻ em thường bị dị ứng với những thực phẩm dưới đây:

- Sữa

- Trứng

- Đậu phộng

- Đậu nành

- Các loại hạt (như óc chó, đậu phộng, hạt điều)

- Cá

- Động vật có vỏ (như tôm)

Phản ứng dị ứng thực phẩm có thể ảnh hưởng đến bất kỳ trong bốn khu vực sau đây của cơ thể:

- Da: Ngứa đỏ (nổi mề đay), chàm, đỏ và sưng mặt hoặc tứ chi, ngứa và sưng môi, lưỡi hoặc miệng

- Đường tiêu hóa: Đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy

- Đường hô hấp: Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, hắt hơi, ho, khò khè, khó thở

- Hệ tim mạch: Chóng mặt hoặc ngất

Câu hỏi lớn sau sự cố nêu trên là con người có thể bị dị ứng với mùi của một số loại thực phẩm không?

Các chuyên gia cho biết việc dị ứng với mùi là điều hoàn toàn xảy ra, mặc dù những trường hợp như vậy rất hiếm. Cụ thể, một số người có thể bị dị ứng với hơi nước hoặc khói do nấu hải sản.

Các bài báo nghiên cứu được công bố cho thấy protein cá có thể được phát hiện trong hơi nước và khói trong quá trình nấu hoặc chế biến. Khi đó, một người tiếp xúc với hơi nước hoặc khói, đặc biệt là trong không gian kín, có thể bị dị ứng.

Hiện đã có một số báo cáo về phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm sốc phản vệ, do hít phải khói từ cá nấu ăn, nhưng đó là cá biệt.

Các chuyên gia về duyễn, dị ứng của Mỹ cũng từng lên tiếng cảnh báo những người bị dị ứng cá với món ăn khác tránh xa những bếp đang nấu cá vì protein có thể được hòa vào không khí trong khi nấu.

Khi dị ứng nặng

Nếu có con bị dị ứng (đặc biệt là vết côn trùng, thức ăn hoặc một số loại thuốc), người nhà cần hết sức đề phòng vì đôi khi, trẻ có thể bị dị ứng nặng hơn.

Ví dụ, những lần sau, các con có thể sẽ khò khè, khó thở, huyết áp giảm, khí quản thu hẹp và lưỡi có thể sưng lên. Điều này được gọi là sốc phản vệ, xảy ra hết sức đột ngột, đe dọa tính mạng con người.Các dấu hiệu phổ biến nhất chứng tỏ một người có thể bị sốc phản vệ sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng là:

- Khó thở

- Nghẹn họng hoặc cảm giác như cổ họng hoặc đường thở đang đóng lại

- Khàn giọng hoặc khó nói

- Khò khè

- Nghẹt mũi hoặc ho

- Buồn nôn, đau bụng hoặc nôn

- Nhịp tim, mạch đập nhanh

- Ngứa da, ngứa ran, đỏ hoặc sưng

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang