Kỳ lạ món ăn được chế biến từ nòng nọc

(lamchame.vn) - Sau thịt chuột, đuông dừa thì có lẽ nòng nọc chính là món ăn gây sốc mà không phải ai cũng dám ăn. Dù vậy nòng nọc vẫn đang được săn bắt mỗi ngày và được chế biến thành những món ăn độc đáo.

Nòng nọc là món ăn khó gì có thể sánh bằng trong suy nghĩ của cộng đồng người Hre ở huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi. Nòng nọc không có quanh năm, chỉ xuất hiện sau mỗi vụ thu hoạch lúa nước hè thu và đông xuân. Lúc này người dân huyện Ba Tơ lại í ới rủ nhau mang rổ tre ra đồng để săn nòng nọc. Theo đó nòng nọc sẽ sống ở trong những chân ruộng có nước, chỉ cần lấy rổ mắt nhỏ hớt là có thể lấy được. Nếu chăm chỉ bạn có thể xúc được 1=> 1,5 kg / ngày.

Thu hoạch lúa xong nông dân nô nức đi săn nòng nọc

Những con nòng nọc dù không được nuôi bằng cám, xuất hiện trong tự nhiên nhưng  béo mẫm, to bằng ngón tay nhìn thì thích mắt nhưng không phải ai cũng dám cầm vì chúng trơn và nhớt. Nòng nọc bắt được về người dân mổ bỏ ruột, rồi dùng muối rửa sạch để hết phần nhớt và hôi.

Nòng nọc được sơ chế kỹ trước khi nấu

Từ nòng nọc có thể nấu thành nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng khác nhau như: Nấu canh với 1 số loại  rau rừng; ướp với sả, ớt để nướng, xào dậy mùi rất hấp dẫn…Nòng nọc cũng có thể xào với măng rừng ăn khi nóng, rất đưa cơm vì có độ bùi độ ngậy riêng.

Món nòng nọc xào măng rừng

Theo người dân địa phương thì  sau khi chế biến, nòng nọc có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng hiếm có món nào sánh bằng. Hơn nữa, loại nòng nọc này sạch vì không bị vỗ béo, chúng thuộc về tự nhiên, lớn lên nhờ tự nhiên, vì vậy người dân địa phương rất đề cao món ăn này. Ngoài người thân trong gia đình, chỉ khách quý mới được người dân nơi đây thiết đãi món đặc sản này".

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang