Trải nghiệm những món ăn chơi Hà Thành nhất định phải thử Nem Phùng

(lamchame.vn) - Vị ngọt, béo, giòn của nem hòa lẫn mùi thơm của thính cùng với vị chát chát của lá sung, chua cay của nước chấm càng làm cho thực khách thấm thía hơn câu ca “Nem Phùng ăn với lá sung. Để người tứ xứ nhớ nhung suốt đời”.

Kẻ Phùng xưa - thị trấn Phùng hiện nay thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội từ lâu đã là địa danh nổi tiếng với rất nhiều món ăn dân dã. Nhưng nổi hơn cả là  món nem Phùng  với câu ca dao thân thuộc: “Nem Phùng ăn với lá sung. Để người tứ xứ nhớ nhung suốt đời”.

Người Phùng có nhiều đời làm món nem này, họ coi đây là món ăn đặc sản của quê hương. Có lẽ vì thế mà để làm ra chúng họ luôn yêu cầu khắt khe từ khâu làm nguyên liệu cho đến cách chế biến.

Với người Hà Nội nem Phùng là món ăn chơi đặc sản có hương vị khó quên

Nguyên liệu để làm nem là  loại thịt mềm, nửa nạc nửa mỡ… được trần vừa phải qua nước sôi. Trong khi nhiều loại nem khác thái bằng máy thì nem Phùng vẫn được thái thủ công bằng tay. Người ta tin rằng với cách làm này mỗi miếng ngon sẽ thấm đượm sự kỳ công của người chế biến vì thế mà ngon , đặc trưng và không hề công nghiệp.

Gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ được pha trộn theo tỉ lệ 7 phần gạo tẻ, 3 phần gạo nếp phải được rang thật đều tay, đều lửa, củi than phải là củi gỗ mới cháy đều và đượm. Khi rang phải khuấy đều, nhanh, có vậy thính mới khô và có màu nâu sáng hấp dẫn. Thính chính là linh hồn làm nên sự khác biệt dành cho loại nem này.

Sau đó bạn trộn thính vào cùng với thịt đã thái. Thính ít quá thịt sẽ ướt nhưng nếu nhiều quá thì ăn sẽ không có độ ngậy độ béo của thịt. Quá trình trộn bạn có thể cho thêm vài hạt muối để tăng thêm phần đậm đà, vừa vặn cho món ăn. Sau đó dùng tay bóp nhẹ để mọi thứ hòa quyện vào nhau.

Nem Phùng ăn với lá sung là ngon nhất

Mỗi chiếc nem thường được gói bằng lá chuối tươi xanh mướt, bên trong là một ít lá sung, lá ổi màu xanh đậm, một chút sợi bì lợn màu trắng đục, thịt nạc mầu nâu nhạt, thính gạo rang vàng thơm. Nem Phùng có những nét riêng khiến người thưởng thức thích thú mà nhiều loại nem nổi danh khác như  nem chua Thanh Hóa, nem Giao Thủy – Nam Định, nem Yên Mạc – Ninh Bình không có được.

Với cách chế biến tỉ mỉ, được kết hợp bởi những nguyên liệu mộc mạc, giản dị của làng quê Việt Nam, nem Phùng đã thực sự trở thành đặc sản ẩm thực độc đáo của vùng đất ven đô Thăng Long - Hà Nội.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang