Muốn chọn chọn măng khô an toàn cho ngày Tết chớ bỏ qua điều này

(lamchame.vn) - Canh măng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tuy nhiên làm sao để chọn được măng khô an toàn và ngon lại là việc không dễ chút nào.

So với măng tươi thì măng khô sẽ dễ bị tẩm ướp hóa chất hơn cả. Bởi quy trình làm ra măng khô không chỉ là làm sạch độc đố như măng tươi mà còn cần thêm khâu làm khô tự nhiên nữa. Như vậy tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, việc dùng lưu huỳnh sấy khô sẽ vừa rút ngắn thời gian đồng thời hạn chế những rủi ro do thời tiết mang lại trong quá trình phơi.

Măng khô cần thời gian phơi sấy hết sức tỉ mỉ và mất công

Lưu huỳnh vốn là chất cực độc bị cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Chất độc này có thể gây ra những hư tổn mạnh mẽ về hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận. Vì vậy với bất cứ bà nội trợ nào việc lựa chọn được măng ngon là chưa đủ mà còn cần phải sạch, như vậy bát canh măng ngày Tết mới thật sự an toàn với các thành viên trong gia đình.

Theo những đầu bếp có thâm niên thì măng khô ngon là loại măng được phơi sấy tự nhiên có màu vàng nâu nhạt, màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ. Khi cầm miếng măng lên sẽ thấy bề rộng thịt dày, mềm, không có quá nhiều xơ. Từ xa xưa các cụ đã truyền dạy lại là nên chọn loại măng lưỡi lợn có kích thước vừa phải sẽ vừa nạc, việc ninh nấu cũng sẽ nhanh hơn và ăn miếng măng cũng ngon hơn.

Tuyệt đối không nên dùng măng có mùi khét bởi đó là măng ngâm trong lưu huỳnh và sấy bằng diêm sinh. Măng tẩm hóa chất cũng có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc, bạn không nên mua những loại măng này nhé.

Măng khô trước khi chế biến cần được ngâm nhiều giờ trong nước loại bỏ bụi bẩn và tạp chất

Với măng khô bạn sẽ cần những công đoạn chế biến rất cầu kỳ khi phải ngâm chúng trong nước vo gạo ít nhất là 6 tiếng để loại bỏ chất bẩn. Sau đó bạn cần luộc khoảng 2 tiếng đồng hồ. Khi luộc cần mở vung để bay hết lưu huỳnh và diêm sinh đi. Sau đó bạn càn tiếp tục ngâm qua đêm để măng mềm hơn. Quá trình ngâm cần thay nước thường xuyên để loại bỏ tạp chất. Hãy làm từng bước để có được những miếng măng ngon và lành nhất cho mâm cơm ngày Tết của gia đình mình bạn nhé.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang