Nhân Ngày 20-11: "Cha mẹ hổ", xin dừng can thiệp thô bạo điểm số của con!

(lamchame.vn) - Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhìn lại phương pháp nuôi dạy con của người Việt, ta có thể thấy rất nhiều bậc cha mẹ vẫn bắt con chạy theo điểm số, điểm thi, bắt con phải đậu các kỳ thi bằng mọi cách, ép con theo học ngành nghề mà cha mẹ ao ước.

Thuật ngữ “cha mẹ hổ” bắt nguồn hành trình dạy con nghiêm khắc và tàn nhẫn kiểu người Trung Quốc nhằm ép những đứa con bạn trở thành người xuất sắc trong học tập. Khác với phương châm giáo dục của người phương Tây là khen ngợi để con tự tin, “cha mẹ hổ” Đông phương thường dùng mọi cách để khiến con đạt điểm số cao nhất, dù là chửi bới, nhục mạ hay đánh đòn. Theo người Trung Quốc, người con phải biết ơn cha mẹ về sự hy sinh thầm lặng của người làm cha mẹ, khiến họ phải tự hào. Những bậc cha mẹ này không cho con lựa chọn ngành nghề, môn học theo sở thích mà cứ ép buộc con làm theo ý họ, dù chúng không thích.

 

Có thể thấy, khi kể ra những đặc điểm về “cha mẹ hổ” nói trên, chúng ta dễ dàng nhận ra cách dạy con tương đồng của người Hoa và nhiều người Việt hiện nay. Rất nhiều bậc cha mẹ Việt vẫn bắt con chạy theo điểm số, điểm thi, bắt con phải đậu các kỳ thi bằng mọi cách, ép con theo học ngành nghề mà cha mẹ ao ước. Do đó, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 không chỉ ngày tri ân thầy cô giáo, đây nên là dịp để phụ huynh nên nhìn lại phương pháp nuôi dạy con của mình.

Các nhà nghiên cứu Mỹ năm 2014 đã đưa ra kết luận đáng kinh ngạc rằng sự can thiệp của cha mẹ trong việc học hành con cái không tạo ra sự khác biệt nào về điểm số, điểm thi. Điều này trái ngược với quan điểm của những “cha mẹ hổ” xưa nay, cha mẹ kèm cặp, áp lực, tham gia vào việc học của con sẽ tối ưu hóa thành tích, giúp con tiến bộ.

Qua việc khảo sát 25.000 sinh viên trong vòng 30 năm bao gồm tất cả nhóm người, các nhà nghiên cứu cho rằng lực học của con sẽ không cải thiện nhờ việc cha mẹ giám sát bài tập về nhà, liên lạc với giáo viên để biết về hành vi, điểm số con cái, hoặc làm những công việc tình nguyện viên trong trường như tham gia vào hội phụ huynh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vai trò của cha mẹ rất quan trọng trong việc giúp con học tốt ở trường, tuy nhiên không phải theo cách thông thường mà mọi người thường làm như: Can thiệp điểm số, sở thích, hướng nghiệp cho con.

 

Nhà nghiên cứu xã hội Keith Robinson thuộc Đại học Texas (Mỹ) cho biết điều cha mẹ cần là truyền đạt giá trị của việc học tập, tạo môi trường để con cái ham học, khích lệ con…

Dưới đây là những điều cha mẹ cần làm để giúp con học tốt mà không cần gây áp lực:

Trang bị thái độ tốt

Trẻ con thường làm theo những gì người lớn làm chứ không phải những điều cha mẹ hay nói. Do đó, cách tốt nhất để khuyến khích con cái học tập là cha mẹ cần có những hành động cụ thể giúp con đam mê học tập, không nên nói quá nhiều về lý thuyết. Cha mẹ có thể thể hiện sự ham học suốt đời của mình qua việc đọc sách, nghiên cứu trong ngành nghề để đạt được những thành tựu mang về cho con cái. Khuyên con bớt lo lắng về điểm số, tìm ra những môn học, bài học thú vị và nuôi thái độ giải quyết mọi vấn đề một cách tích cực.

Sức khỏe tốt

Những đứa trẻ ốm yếu, chậm chạp không thể học tốt ở trường, trong khi não bộ và cơ thể lại liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ: Axit béo omega-3 được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá hồi, quả óc chó và quả kiwi, tốt cho các dây thần kinh não, đánh thức các chức năng quan trọng của não như tăng trí nhớ. Do đó, cần bổ sung cho con chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ, tập thể dục thường xuyên, không ăn nhiều đồ ăn vặt, cấm chơi game, điện tử trong phòng.

Mối quan hệ tốt

Ở trường, trẻ em cần hòa nhập tốt với bạn cùng lớp và giáo viên, làm việc theo nhóm, đối phó với những kẻ bắt nạt và biết cách yêu cầu giúp đỡ khi cần. Do đó, hãy cho các con thấy tầm quan trọng của mối quan hệ tốt đẹp. Cố gắng giúp con giảm cái tôi bản thân, giao tiếp thân thiện với bạn bè, trung thực và thẳng thắn. Nếu buộc phải chiến đấu vì thứ gì đó, hãy dũng cảm chứ không cay cú, đổ lỗi.

Lựa chọn tốt

Giải thích cho con biết cách chọn lựa cái nào tốt nhất cho bản thân từ những điều nhỏ nhặt, ví dụ: Khi nào cần làm bài tập về nhà, chiều hay tối, ai là những người bạn thân, những tiết học ngoại khóa… Hãy nói về những lợi ích ngắn và dài hạn của từng lựa chọn và đưa ra ưu tiên, giúp con tự tin trong những lựa chọn về sau.

 

Học tốt

Muốn con học tốt, cha mẹ cần trang bị nền tảng với việc đọc sách thoải mái, nói chuyện, tranh luận, nhận thức, trải nghiệm… Khuyến khích con bạn thấy rằng học tập là một sự cân bằng giữa hưởng thụ và nỗ lực. Khi con có được những kỹ năng mới, hãy khích lệ bằng những phần thưởng. Dạy con rằng việc học là một hành trình mà mỗi người sẽ thực hiện theo cách riêng của mình, và những thất bại và sai lầm đó là một phần của hành trình đó. 

Tổ chức tốt

Trẻ con sẽ nhanh chóng thích nghi, sắp xếp được việc học, bài tập nếu từ ban đầu được lớn lên trong ngôi nhà ngăn nắp, khoa học. Các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện những đứa trẻ học mầm non ở trong các ngôi nhà bẩn thỉu, ồn ào và lộn xộn sẽ có sức khỏe kém, ảnh hưởng đến việc tiếp thu ở trường. Ngoài ra, trẻ phải được học việc quản lý thời gian thích hợp từ nhà đến trường, không đi trễ dẫn đến mất tập trung. Khi con lớn, cha mẹ nên dạy con quản lý thêm về tiền bạc, mua sắm cá nhân.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang