Những mẹo giúp các mẹ xả stress trong thời kỳ nuôi con

(lamchame.vn) - Các mẹ sau sinh thường dễ rơi vào trạng thái stress quá độ. Điều này khiến cơ thể nhanh chóng bị hao mòn, lục phủ ngũ tạng bị thương tổn, khí huyết bị rối loạn, mở đường cho mọi bệnh tật.

Khi bạn bị stress, toàn bộ cơ thể đều phải huy động để tìm đường đáp trả lại hoặc tháo chạy khỏi nguy hiểm. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của stress và khả năng hóa giải của mỗi người, nhưng chúng có thể để lại nhiều thương tổn khác nhau, thậm chí có thể là tử vong.

Stress là dấu hiệu thường xuất hiện ở các bà mẹ nuôi con nhỏ. 

Stress tác động lên các hệ thống chức năng như hệ tuần hoàn, ệ tâm thần kinh, hệ tiêu hoá, hệ nội tiết, hệ sinh sản, hệ cơ xương khớp và toàn thân.

Nếu thấy bản thân có dấu hiệu mệt mỏi, mất ngủ, kém tập trung... hay nhiều biểu hiện khác của việc stress, các mẹ hãy tham khảo ngay những cách giải tỏa dưới đây nhé:

Không để điện thoại trong phòng ngủ

Nếu có thói quen cắm sạc pin điện thoại ở trong phòng ngủ, đặc biệt là gần giường thì ngay hôm nay, bạn nên chuyển qua sạc pin điện thoại ở một phòng khác trong nhà.

Hãy để một âm thanh nhẹ nhàng đánh thức mẹ dậy vào buổi sáng nhưng không phát ra từ cái điện thoại. Nếu ngay khi thức giận đã xem mạng xã hội hay giải quyết email sẽ cuốn mẹ vào cuộc sống tất bật ngay.

Tưởng tượng hôm nay là một ngày thành công

Thay vì nhào ra khỏi giường vào buổi sáng như một người bận rộn nhất trên đời và lẩm nhẩm hàng tá công việc phải làm, mẹ hãy dành cho mình một vài phút nán lại trên giường, Sau đó, hãy tưởng tượng hôm nay là một ngày thành công với những công việc của mình. "Chiến thuật" tâm lý này sẽ giúp mẹ có khởi đầu tốt hơn cho ngày mới.

Nếu quá mệt, hãy cho mình một chút xíu thời gian, chỉ đơn giản là để... thở. Mẹ cần ngưng việc đang làm, nhắm mắt lại, và rồi, hít vào thở ra thật sâu. Ít nhất phải được 10 lần rồi tưởng tượng những mệt mỏi đang từ trong cơ thể bay ra ngoài theo từng hơi thở.

Chịu khó đi bộ

Chú ý đến các động tác, hơi thở của mình, lắng nghe âm thanh của thiên nhiên… sẽ giúp mẹ khỏe khoắn và thoải mái hơn mỗi ngày.Tập thể dục buổi sáng hoặc buổi tối tranh thủ đi bộ những lúc phù hợp, như đi siêu thị, đi dạo quanh khu phố, hoặc chạy bộ với máy tập… sẽ giúp các mẹ cảm thấy hơn rất nhiều.  

Tắm hoặc tẩy tế bào chết

Đừng xối nước vội vàng mà hãy hít hà mùi thơm của sữa tắm, hãy cảm nhận độ mềm của bọt xà phòng, cảm nhận độ mịn màng của làn da mỗi khi bạn tắm. Khi tắm hoặc tẩy tế bào chết,bao nhiêu chán nản mệt mỏi đều đã bị dội sạch cả và mẹ sẽ được F5 hoàn toàn.

Chơi với con

Hãy nghĩ đến niềm vui khi được chơi với con vì khoảnh khắc được ở bên cạnh con như vậy chẳng mấy chốc sẽ trở thành quá khứ. Con bạn sẽ lớn rất nhanh, và mau chóng rời xa vòng tay mẹ vì thế, hãy tận hưởng những khoảnh khắc bên con ngay từ bây giờ. 

Nhảy nhót vài ba phút

Nhảy nhót tại ngay chính căn phòng, ngôi nhà của mình. Đơn giản thôi, các mẹ bật bài nhạc mình thích lên, hoặc một bài nào đó sôi động tý, rồi đứng trước gương uốn éo, lắc lư các kiểu sẽ giúp các mẹ bớt mệt mỏi và chán nản thôi mà.

Mỉm cười và kéo tai

Các mẹ cũng cố tìm lý do để cười và sau đó sẽ nhận thấy hoặc chúng thực sự đáng cười hoặc bật cười vì mình đang cười vì điều ngớ ngẩn gì thế này!

Một mẹo nhỏ khác dành cho mẹ, hãy kéo nhẹ hai thùy tai và di chuyển chúng theo vòng tròn theo hướng ngược nhau 10 lần. Theo ông Elizabeth Cornell (Trung tâm trị liệu cơ bắp thành phố New York, Mỹ), chuyển động này làm di chuyển tentorium membrane trong đầu bạn, giúp giảm căng thẳng.

Uống nước cam

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama (Mỹ) đã cho những con chuột thí nghiệm ăn 200mg vitamin C, 2 lần/ngày. Họ phát hiện ra rằng những con chuột này gần như ngừng hoàn toàn việc tiết ra loại hormone gây stress. Từ đó, họ khuyên bạn nên uống 2 cốc nước cam mỗi ngày để cung cấp đủ lượng vitamin C và tận hưởng cảm giác thư giãn, thoải mái.

Làm những việc nhẹ nhàng và tươi vui

Bạn có thể làm những công việc khác nhau như: Là áo sơ mi, tưới nước cho cây, chơi với chó...

Với việc là quần áo có các chuyển động lặp đi lặp lại với bàn ủi sẽ đưa bạn vào trạng thái tương tự như khi bị thôi miên, bạn sẽ không còn nghĩ ngợi điều gì nữa; và bộ não của bạn sẽ được thư giãn hoàn toàn, loại bỏ được những suy nghĩ căng thẳng.

Đi bơi

Đôi chân là nơi tích trữ nhiều dịch bạch huyết nhất, cũng chính vì thế mà bạn thường thấy bàn chân mình to hơn vào cuối ngày. Điều đó có thể khiến bạn thấy khó chịu, và nó chỉ trở nên thoải mái hơn khi bạn ngâm mình trong hồ bơi. Ngâm mình trong hồ bơi sẽ giúp bạn ép tất cả dịch bạch huyết trở lại tim hoặc thoát ra ngoài sau khi được lọc qua thận. Nếu việc làm mẹ bận rộn, không thể đến bể bơi, hãy dành thời gian để ngâm đôi bàn chân với nước ấm.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang