Phải làm điều này gấp để cứu mạng con bạn khi ăn phải bột thông hầm cầu

(lamchame.vn) - Trong một số trường hợp, bột thông hầm cầu khi ăn phải có thể gây tử vong, thậm chí sau khi bị ngộ độc vài tháng do thực quản và dạ dày bị tổn thương có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở bên trong ngực và bụng

Cô giáo để bột thông hầm cầu ở cầu thang trường học và cái kết

Chiều 4-3, Công an tỉnh Hải Dương cho biết lực lượng công an đang điều tra làm rõ vụ ngộ độc tập thể do ăn nhầm bột thông bồn cầu tại Trường Tiểu học xã Bắc An, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Theo thông tin ban đầu, hồi 11 giờ ngày 4-3, Công an TP Chí Linh nhận được tin báo về việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học xã Bắc An, TP Chí Linh.

22 học sinh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Ảnh: NLĐ

Quá trình xác minh cho thấy sáng ngày 4-3, giáo viên Trường Tiểu học xã Bắc An là cô Cao Thị H. có mua 4 gói bột thông bồn cầu màu trắng dùng thông bồn cầu để ở gầm cầu thang của trường để tối mang về nhà thông tắc bể phốt.

Trong giờ ra chơi, một học sinh lớp 5A vớ được liền lấy ra ăn, chia cho các bạn cùng lớp và các em khóa dưới.

Hậu quả, 44 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh; hiện tại có 22 cháu đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương; các cơ sở y tế đang tích cực theo dõi và chăm sóc cho các cháu.

Dấu hiệu ngộ độc bột thông hầm cầu 

Dấu hiệu ngộ độc bột thông bồn cầu có thể khác nhau tùy theo từng người, bao gồm: Khó thở nếu hít phải dung dịch hoặc bột thông bồn cầu; đau ngực dữ dội; nói và nuốt khó khăn do sưng lưỡi và cổ họng; viêm phổi; đau rát nghiêm trọng ở vùng miệng, cổ họng và thực quản, thậm chí dạ dày có thể bị cháy, chảy nước dãi từ miệng; mắt, mũi và tai bị ảnh hưởng; kích ứng và bỏng da nghiêm trọng; bỏng mắt, đau dữ dội và mất thị lực; máu khi nôn mửa và trong phân; tiêu chảy; sốc; giảm huyết áp nhanh. 

Nếu ăn phải lượng lớn axit hoặc kiềm mạnh có thể dẫn đến tổn thương lâu dài ở miệng, thực quản và dạ dày. Các hóa chất này có khả năng tiếp tục gây thiệt hại cho khu vực bị ảnh hưởng trong vài tuần, ngay cả khi ngừng tiếp xúc.

Trong một số trường hợp, nó có thể gây tử vong, thậm chí sau khi bị ngộ độc vài tháng. Thực quản và dạ dày bị tổn thương có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở bên trong ngực và bụng, dẫn đến tử vong. Các bác sĩ có thể phải phẫu thuật nếu hóa chất làm thủng thực quản, dạ dày hoặc ruột.

Làm gì khi con bạn nuốt phải bột thông hầm cầu?

Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với bột, rửa kỹ bằng nhiều nước trong ít nhất 15 phút. Trừ khi được hướng dẫn bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, không được ép người bệnh nôn.

Sau khi uống chất này, ngay lập tức cho nạn nhân uống sữa hoặc nước. Tuy nhiên, nếu thấy có các triệu chứng khó thở như nôn mửa hoặc không tỉnh táo, không cho nạn nhân uống bất cứ thứ gì qua đường miệng. Đặc biệt, không cho uống giấm hoặc nước chanh vì chúng có thể gây bỏng nặng hơn.

Cẩn thận với các hóa chất gây ngộ độc nếu ăn phải

Tuy nhiên, lúc nào "phòng bệnh" cũng hơn "chữa bệnh". Phụ huynh có con nhỏ cần đặc biệt chú ý đến việc sử dụng các loại bột thông bồn cầu và hóa chất nguy hiểm sức khỏe để tránh hậu quả đáng tiếc như câu chuyện nêu trên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang