Phụ nữ dám mơ dám làm: Những câu chuyện truyền cảm hứng bất tận

(lamchame.vn) - Phụ nữ không còn là người chỉ đứng sau thành công của đàn ông nữa, hơn bao giờ hết, phụ nữ ngày nay cũng cần phải có và cần làm chủ những giấc mơ riêng mình.

Lịch sử đã chứng minh bằng những câu chuyện có thật rằng: không có bức tường hay giới hạn nào mà phụ nữ không thể phá vỡ, nếu họ thật sự đặt tâm trí vào nó.

Sylvia Earle, nhà hải dương học

Nhà sinh học biển nổi tiếng thế giới Sylvia Earle là người tiên phong trong lĩnh vực Thám hiểm Đại dương. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ công việc nguy hiểm và đòi hỏi nhiều sức lực này chỉ dành riêng cho phái mạnh. Nhưng người phụ nữ này đã dành trọn cuộc đời mình cho một công việc thám hiểm biển, quyết tâm theo đuổi tới cùng. Trong ba thập kỷ qua, Sylvia Earle đã làm việc không mệt mỏi để bảo tồn đại dương và các hệ sinh thái dễ bị tổn thương và hủy hoại của biển. Tên tuổi của bà đã gắn liền với chương trình Mission Blue, được công nhận là sáng kiến toàn cầu, là nơi kêu gọi mọi người hãy khám phá nhằm mục đích bảo tồn đại dương. Chính Sylvia đã đưa ra khái niệm Hope Spots (Các điểm Hy Vọng), là những nơi đặc biệt quan trọng đối với Đại dương nói riêng và Trái đất nói chung, và kêu gọi sự bảo tồn sát sao dành cho những điểm đặc thù này.

Nhà sinh học biển nổi tiếng thế giới Sylvia Earle đã dành cả đời để theo đuổi công việc tưởng chừng như chỉ dành cho đàn ông

Malala Yousafzai, người vinh dự nhận giải Nobel hòa bình

Malala Yousafzai đã vinh dự nhập được giải Nobel Hòa bình khi chỉ mới 17 tuổi. Đây cũng chính là bước ngoặc quan trọng đối với giải Nobel, đánh dấu người trẻ tuổi nhất trong lịch sử được vinh danh nhận giải này.

Malala được sinh ra và lớn lên trong môi trường đầy định kiến và có cái nhìn khắc khe, coi thường phụ nữ. Cô buồn bã kể lại rằng: “Tôi đã sinh ra trong một môi trường không hề có chỗ đứng cho phụ nữ. Ngày tôi được sinh ra, tất cả mọi người từ họ hàng cho đến hàng xóm đều xem đó là tin buồn vì giới tính của tôi. Họ thậm chí còn an ủi bố mẹ tôi rằng đừng quá phiền muộn vì đứa con sau chắc chắn sẽ là con trai thôi mà”. Mọi chuyện vốn đã khó khăn, lại càng nhân lên gấp bội khi mà lực lượng Taliban cầm quyền và cấm nữ giới được đến trường đi học. Cô tiếp tục nhớ lại: “Nếu có ai vẫn muốn chống lệnh để tới trường thì sẽ bị tạt axit hoặc bắn chết”. Chính Malala cũng bị bắn khi đang đấu tranh giành quyền dược giáo dục và may mắn sống sót diệu kỳ. Sau khi nhận giải thưởng Nobel danh giá, Malala tiếp tục tham gia nhiều hoạt động xã hội nhằm giành lại quyền được cắp sách đến trường, quyền được giáo dục bình đẳng cho các em gái.

Malala Yousafzai là người trẻ tuổi nhất dành được giải Nobel danh giá

Công nương Diana, nhà hoạt động xã hội

Khi hỏi mỗi người dân Anh quốc, ai là công nương tuyệt vời nhất, chắc hẳn câu trả lời sẽ là cố công nương Diana. Diana chính là nàng dâu đầu tiên dám “cả gan” từ chối thề sẽ “vâng lời chồng suốt đời” như mọi cô dâu khác. Bà cũng chính là người đã thẳng thắng đưa chuyện cá nhân ra trước công chúng khi từng thổ lộ về hôn nhân trục trặc của mình với thái tử Charles: “Cuộc hôn nhân này có ba người nên nó hơi chật chội”. Mối quan hệ tay ba giữa công nương Diana và thái tử Charles và bà Camila, vợ sau này của thái tử khi cố công nương Diana qua đời, cũng khiến bà đau lòng không ít. Thế nhưng, công nương vẫn hết lòng cho cộng đồng. Với tấm lòng nhiệt huyết, công nương đã bảo trợ cho khoảng 100 tổ chức từ thiện. Diana còn là người sẵn sàng đứng lên hành động để thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về căn bệnh AIDS. Bức ảnh Diana cầm tay một bệnh nhân nhiễm AIDS đã khiến thế giới phải sốc, và cũng đã tác động để nhiều người phải suy nghĩ lại về định kiến của họ đối với căn bệnh thế kỷ trong thời điểm bấy giờ.

Cố công nương là một nhà hoạt động xã hội nhiệt tình và có trái tim nhân ái

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang