Qua rằm tháng Bảy có cần tiếp tục kiêng không?

(lamchame.vn) - Tháng bảy âm lịch hàng năm hay còn gọi là tháng cô hồn dễ gặp nhiều xui xẻo. Do đó, mọi người thường kiêng kị rất cẩn thận trong tháng này, tuy nhiên, qua rằm tháng bảy rồi thì có cần tiếp tục kiêng hay không?

Qua rằm tháng Bảy có cần tiếp tục kiêng không?

Nhiều người thường rất kỹ tính và cẩn thận trong các vấn đề liên quan đến tâm linh. Theo họ, việc thờ cúng, kiêng kị là "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Chính vì vậy, những người này thường kiêng suốt cả tháng bảy cô hồn để có kiêng có lành. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia và nghiên cứu đã khuyên rằng, việc kiêng kị trong tháng cô hồn nên được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khách quan hơn:

Ông Nguyễn Mạnh Cường nguyên cán bộ Viện Tôn giáo:

Qua rằm tháng bảy có cần tiếp tục kiêng không là thắc mắc của không ít người. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường nguyên cán bộ Viện Tôn giáo cho rằng, việc kiêng kị trong tháng cô hồn chỉ cần tính đến ngày 15 hay chính là ngày rằm của tháng. Mọi phong tục, lễ nghi kiêng kị đều xuất phát từ những lời đồn thổi trong dân gian, hoàn toàn chưa được bất cứ nghiên cứu nào chứng minh hay kiểm chứng. Ông cũng cho rằng, vào tháng Bảy âm lịch, các nhà chỉ cần cúng cô hồn trước ngày rằm, đến ngày rằm thì lên chùa cúng Vu Lan, vãn cảnh chùa, làm nhiều việc thiện,... Sau khi qua rằm, mọi công việc có thể trở về bình thường, không cần kiêng kị quá khắt khe nữa.

Qua rằm tháng bảy có cần tiếp tục kiêng không là thắc mắc của không ít người hình ảnh

Qua rằm tháng bảy có cần tiếp tục kiêng không là thắc mắc của không ít người. Ảnh: Internet.

Một số người kinh doanh, buôn bán hay làm ăn lớn thường có thói quen kiêng hết cả tháng cô hồn để tránh những điều xấu trong công việc. Tuy nhiên, ông Cường khuyên rằng việc kiêng kị này không nên quá lạm dụng, tránh bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt.

Mặc dù vậy, theo ông, việc cưới xin trong tháng cô hồn vẫn nên được hoãn lại. Bởi theo điển tích Ngưu Lang-Chức Nữ thì cưới xin trong tháng này sẽ không thu được nhiều may mắn, dễ dẫn đến chia ly. Chính vì vậy, các cặp đôi cũng nên suy nghĩ kĩ trước khi quyết định việc cưới hỏi trong tháng.

GS Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam:

Việc kiêng kị trong tháng cô hồn chủ yếu nhằm mục đích giải quyết vấn đề tâm linh. Khi kiêng được, người ta sẽ cảm thấy thoải mái và an tâm hơn. Còn những điều kiêng kị trong tháng này hầu hết đều chỉ theo quan niệm của từng vùng, miền khác nhau, chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được rằng không kiêng sẽ gặp tai họa hay kiêng thì sẽ gặp phước lành. Chính vì vậy, đừng sợ gặp ma quỷ mà kiêng kị quá mức và chỉ nên kiêng trong một vài lĩnh vực cụ thể, không nên cái gì cũng kiêng dẫn đến tai nạn.

Việc kiêng kị trong tháng cô hồn chủ yếu nhằm mục đích giải quyết vấn đề tâm linh hình ảnh

Việc kiêng kị trong tháng cô hồn chủ yếu nhằm mục đích giải quyết vấn đề tâm linh. Ảnh: Internet.

Hòa thượng Thích Thanh Nhã - Trụ trì chùa Trấn Quốc:

Tháng Bảy âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn nhưng lại không phải kiêng như dân gian vẫn đồn. Trong kinh Phật, không có bất cứ điều nào dạy rằng trong tháng cô hồn thì cần phải kiêng kị. Phật chỉ dạy làm nhiều việc thiện, giúp đỡ kẻ yếu, không sát sinh, không làm điều trái,... Nếu làm được những điều này, tinh thần ắt thoải mái, tâm lý bình an, dù là ngày xấu cũng vẫn gặp may mắn và ngược lại. Đạo Phật cũng khuyên rằng, ngày tốt hay ngày xấu đều do quan niệm của mỗi người mà ra, nếu chăm chỉ tu tâm tích đức thì ma quỷ cũng không dám đến gần. Chính vì vậy, thay vì kiêng kị vô căn cứ, mọi người nên làm thật nhiều điều thiện và tích đức.

Theo đạo Phật, tháng bảy không cần kiêng kị như dân gian vẫn đồn hình ảnh

Theo đạo Phật, tháng bảy không cần kiêng kị như dân gian vẫn đồn. Ảnh: Internet.

Những điều nên kiêng kị cả năm, không riêng tháng cô hồn

- Không treo chuông gió trên đầu giường vì việc chuông gió đột ngột reo khi có gió sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Không phơi quần áo vào ban đêm bởi làm vậy sẽ khiến quần áo dễ bị ngấm sương đêm, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại sinh sôi và phát triển, gây ra những bệnh lý ngoài da cũng như những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp cho người mặc.

Đi lễ chùa ngày rằm tháng bảy hình ảnh

Đi lễ chùa ngày rằm tháng bảy. Ảnh: Internet.

- Không ăn vụng đồ cúng vì như vậy rất thiếu trang nghiêm và kém đẹp mắt.

- Không thức đêm nhiều vì dễ làm tổn hại đến sức khỏe.

- Không trú mưa dưới gốc cây, cây càng to sẽ càng nguy hiểm.

- Không đi lại đêm khuya, tụ tập đua xe, lạng lách, gây mất trật tự an toàn xã hội,...

Xem thêm:

Vạn cách đối phó với sự đen đủi tháng cô hồn chẳng ai ngờ tới của giới trẻ

Tiết lộ 3 con giáp gặp nhiều may mắn trong tháng cô hồn


Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang