Truyền thuyết tháng cô hồn và 18 điều kiêng kị trong dân gian

(lamchame.vn) - Từ xa xưa, tháng Bảy âm lịch đã được xem là tháng cô hồn dã quỷ. Vào tháng này, cửa địa ngục sẽ mở ra cho những vong hồn, ma quỷ trở lại dương gian. Chính vì vậy, rất nhiều điều kiêng kị được truyền tai nhau để vượt qua tháng xui xẻo này.

Truyền thuyết tháng cô hồn

Từ xa xưa, tháng bảy âm lịch hàng năm thường là thời gian mở cửa địa ngục, các vong hồn và ma quỷ sẽ được giải phóng trong thời gian này. Đối với người miền Bắc, đây là tháng xá tội vong nhân, còn với người miền Nam, tháng này còn là tháng Vu Lan báo hiếu.

Truyền thuyết cho rằng, vào tháng Bảy âm lịch, cụ thể hơn là từ ngày mùng 2 đến ngày rằm tháng Bảy là lúc Diêm Vương ra lệnh mở cửa Quỷ Môn Quan, thả cửa cho các vong hồn và ma quỷ túa về tứ phương. Đến 12 giờ đêm ngày 14 tháng Bảy, nghi lễ này kết thúc, đồng nghĩa với việc các ma quỷ sẽ phải trở lại địa ngục. Chính vì vậy, vào đêm ngày 14 tháng bảy, người người nhà nhà sẽ đốt nến, đốt vàng mã, giết gà, giết vịt để cúng quỷ đói, hi vọng chúng sẽ không quấy phá và cầu xin những điều may mắn cho mọi người.

Truyền thuyết tháng cô hồn hình ảnh

Truyền thuyết tháng cô hồn. Ảnh: Internet.

Cũng theo truyền thuyết kể lại, đại đệ tử của Phật là đức A Nan Đà khi đang tịnh trong một buổi tối chợt thấy có con ngạ quỷ người gầy quắt, cổ dài, miệng liên tục nhả ra lửa bước vào. Nó nói rằng, trong 3 ngày nữa, ngài sẽ chết và hóa thành hình dạng giống nó, gọi là quỷ miệng lửa hay quỷ diệm khẩu. Để hóa giải điều này, đức A Nan Đà phải bố thí cho chúng mỗi đứa một hộc đồ thức ăn, đồng thời cúng dường tam bảo cho chúng nhanh được tái sinh, ngài cũng sẽ được sống thọ hơn trên dương thế.

Tôn giả A Nan Đà lập tức đem chuyện này thuật lại cho đức Phật nghe. Đức Phật liền làm một bài kinh có tên “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ đà la ni”, sau đó đem tụng trong lễ cúng tam bảo để cầu siêu thoát cho quỷ diệm khẩu. Sau này, dân gian coi lễ cúng đó như nghi thức cúng và cầu phúc cho tất cả các vong hồn ngạ quỷ nói chung, đặc biệt là những vong hồn vất vưởng, không nơi nương tựa, không người thờ cúng.

Quỷ diệm khẩu hình ảnh

Quỷ diệm khẩu. Ảnh: Internet.

Lúc bấy giời, lễ cúng vốn mang tên “phóng diệm khẩu” nhưng sau này đã được đổi thành lễ cúng xá tội vong nhân hay lễ tha tội cho những người đã chết.

Trong tháng cô hồn này, ngoài việc tích cực cúng lễ cho các vong hồn, mọi người còn truyền tai nhau những tục lệ kiêng khem để vượt qua tháng này một cách an toàn.

18 điều kiêng kị trong dân gian

1. Chuông gió là vật phẩm dễ thu hút sự chú ý của ma quỷ. Do đó không nên treo chuông gió trên đầu giường để tránh bị chúng xâm nhập và quấy phá.

2. Không đi chơi đêm vào tháng này, đặc biệt với những người yếu bóng vía.

3. "Một sợi lông chân quản 3 con quỷ" do đó đừng nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Người càng nhiều lông chân thì ma quỷ càng không dám đến gần quấy phá.

4. Tùy tiện đốt giấy hay vàng mã sẽ khiến ma quỷ bu đến nhiều hơn.

5. Đồ cúng là dành cho ma quỷ, ăn vụng đồ cúng đồng nghĩa với việc tranh giành đồ ăn với chúng. Do đó, nếu chưa cúng lễ hoặc cầu xin thì tuyệt đối không được ăn trước.

6. Phơi quần áo vào ban đêm sẽ tạo điều kiện cho ma quỷ mượn đồ và để lại quỷ khí trên đó.

Những điều cần tránh trong tháng cô hồn hình ảnh

Những điều cần tránh trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet.

7. Khi đi chơi đêm tuyệt đối không réo gọi tên thật của nhau. Làm như vậy sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ tên của người được gọi và đến quấy phá người đó.

8. Bơi lội trong tháng cô hồn sẽ kéo theo ma quỷ chơi đùa cùng và có thể làm bạn bị trẹo chân. Do đó, cần tránh bơi lội và chơi đùa gần những nơi chứa nhiều nước.

9. Tuyệt đối không hù dọa người khác khiến họ bị giật mình, hồn bay phách lạc. Hành động này dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể làm ma quỷ nhập hồn.

10. Đối với những gia đình có cây đa gần nhà, cần tránh tập trung, đứng, trốn,... ở trong đó bởi đây là nơi mà ma quỷ rất thích tụ tập.

11. Không thức quá khuya vì sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần, cơ thể suy nhược, dễ nhiễm quỷ khí.

12. Ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi ở những nơi góc tường, xó tối. Do đó cần tránh đến những nơi như vậy một mình, đặc biệt là vào ban đêm.

Những điều cần tránh trong tháng cô hồn hình ảnh

Những điều cần tránh trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet.

13. Khi thấy tiền bạc rơi vãi trên đường cần tránh nổi lòng tham mà nhặt về. Bởi đây rất có thể là tiền cúng bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, người nào không may phạm quỷ sẽ bị chúng đi theo quấy phá.

14. Không ngoái đầu nhìn lại khi đang đi trên đường vắng vẻ. Nếu cảm giác như có ai đang theo dõi hay gọi tên mình thì nhất định là bạn đang bị quỷ trêu chọc, cần đến ngay những nơi đông người hoặc tốt nhất là nơi đình chùa gần đó.

15. Không để mũi dép hướng về giường khi lên giường ngủ. Làm như vậy sẽ khiến ma quỷ nhận ra có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ theo lên để nằm cùng.

16. Tuyệt đối tránh dụng đũa thẳng đứng trên bát cơm đầy bởi trông rất giống với nghi thức cúng lễ, điều này sẽ làm thu hút ma quỷ đến ăn cùng.

17. Không ở một mình.

18. Không chụp ảnh vào ban đêm vì bạn có thể sẽ vô tình chụp hình chung với những ma quỷ vất vưởng.

Xem thêm:

Những việc nên làm trong tháng cô hồn để hạn chế xui xẻo, tăng thêm may mắn


Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang