Quan niệm 3 tháng 10 ngày sau sinh mới được "yêu" không còn phù hợp

(lamchame.vn) - Quan niệm dân gian xưa nói cần kiêng cữ trong 3 tháng 10 ngày thực sự không cần thiết, có thể gây ức chế tâm lý vợ chồng và ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Đối với vết mổ đẻ (mổ bắt con), nếu lành tốt, không có hiện tượng nhiễm trùng, bung bục vết mổ thì việc quan hệ tình dục sau 6 tuần hậu sản cũng không có gì trở ngại. 

Biến chứng khi quan hệ không đúng sau sinh

Quan hệ tình dục sau đẻ (cả đẻ thường và đẻ mổ) có thể gặp một số tai biến, biến chứng trong những trường hợp sau:

uan niệm dân gian xưa nói cần kiêng cữ trong 3 tháng 10 ngày thực sự không cần thiết

- Quan hệ lại quá sớm (còn trong 6 tuần hậu sản), khi các mô cơ quan sinh dục còn quá mềm, sung huyết hoặc các vết thương chưa lành tốt có thể gây tổn thương, chảy máu, nhiễm trùng và nguy hiểm nhất là tai biến rách cùng đồ (túi cùng) âm đạo.

- Quan hệ lần đầu sau đẻ mà có những động tác quá mạnh, tư thế giao hợp không thích hợp (ví dụ tư thế từ phía sau), sử dụng dụng cụ kích thích (sextoys) mạnh bạo… có thể gây sang chấn, chảy máu …

Quan niệm dân gian xưa nói cần kiêng cữ trong 3 tháng 10 ngày thực sự không cần thiết, có thể gây ức chế tâm lý vợ chồng và ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Chỉ cần vợ chồng bạn lưu ý những vấn đề an toàn như đã nói trên và tham khảo thêm bác sĩ khi tái khám thì có thể hoàn toàn yên tâm. Cũng cần lưu ý thêm là vợ chồng cần áp dụng biện pháp tránh thai, giữ vệ sinh khi quan hệ tình dục tốt để tránh mang thai ngoài ý muốn (kể cả khi chưa có kinh trở lại) và mắc bệnh viêm nhiễm sinh dục.

Những điều cần chú ý trong quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục sau sinh các cặp vợ chồng nên tránh quan hệ sớm, tránh quan hệ thô bạo để không gây tổn thương tại cơ quan sinh dục cũng như tổn thương về mặt tâm lý về sau.

Yếu tố tâm lý

- Việc quan hệ nên phụ thuộc vào nhu cầu, cảm xúc của người phụ nữ. Do phải chăm sóc con ngày đêm cho nên người phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi và cũng ít quan tâm đến quan hệ tình dục vợ chồng.

- Sự mặc cảm về cơ thể: Việc tăng cân quá nhiều khi mang thai và sau khi sinh đôi khi khiến người phụ nữ ghét hình dáng của mình, cảm thấy mất hứng và dẫn đến phủ nhận ham muốn tình dục của chính mình.

- Tâm lý không thoải mái trong lần đầu, chủ yếu do lo ngại các tổn thương chưa lành, cảm giác khác so với khi chưa sinh do cơ quan sinh dục chưa hoàn toàn trở về bình thường (vú căng rắn và chảy sữa ngay cả khi đang quan hệ tình dục).

- Người chồng cũng có thể dè dặt hơn, ngại ngần không nói ra do đã chứng kiến cảnh vợ sinh, thấy những đau đớn mà vợ vừa  trải qua cũng ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

Khi quan hệ cần phải từ từ, thực hiên tốt khâu dạo đầu để kích thích khoái cảm, ham muốn ở cả hai

- Để giải quyết vấn đề tâm lý quan hệ tình dục sau sinh vợ chồng nên tâm sự, chia sẻ tâm, công việc với nhau để tạo tâm lý thoải mái và đỡ mệt mỏi hơn. Thời điểm này rất cần sự  bao dung, quan tâm và sự thông cảm của người chồng.

- Khi quan hệ cần phải từ từ, thực hiên tốt khâu dạo đầu để kích thích khoái cảm, ham muốn ở cả hai, tăng tiết chất nhờn bôi trơn cuộc yêu, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cả hai.

Yếu tố sức khỏe

- Do chăm sóc con nên người phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và có sự lo lắng về những thương tổn sau sinh chưa được lành lặn hay sự giảm , vì vậy nên sinh hoạt tình dục khi thấy cơ thể đã sẵn sàng.

- Người phụ nữ có thể cảm thấy đau và rát khi giao hợp do đó nên kiểm tra hậu sản trước. Nên quan hệ chậm chậm, thư giãn hết sức và có thể dùng thêm chất bôi trơn vì âm đạo của người phụ nữ sau sinh có thể hơi khô hơn bình thường.

- Phụ nữ sau sinh cảm thấy đau đớn ở vùng xương chậu cộng với vết thương nếu bị cắt tầng sinh môn. Vì thế khi yêu nên lựa chon tư thế giao hợp có thể giúp giảm bớt kích thích những vùng này như: nữ trên nam dưới hoặc tư thế nằm nghiêng…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang