Sắm đồ ăn Tết phải bỏ túi những mẹo này để năm mới khỏe mạnh

(lamchame.vn) - Mỗi khi siêu thị những ngày giáp Tết, các bà nội trợ thường lao vào mua sắm thực phẩm như cả năm thiếu thốn khiến rơi vào tình trạng dư thừa, phung phí sau Tết

Từ sau Giáng sinh, các chợ, siêu thị đã bắt đầu rộn ràng bày bán thực phẩm ăn Tết dương lịch 2019 và cả đồ ăn dùng trong Tết nguyên đán. Nhiều bà nội trợ cho biết dịp này đi mua sắm, họ cảm thấy hoa mắt, rối tung vì thứ gì cũng hấp dẫn, muốn mua về làm tiệc họp mặt gia đình.

 

Trong khi đó, nhiều ông chồng "đau đầu" vì vợ mình gặp gì cũng tha về chất đầy tủ lạnh. Anh Quang Linh (quận 7, TP HCM) cho biết mỗi khi siêu thị lớn nằm trong trung tâm thương mại gần nhà những ngày này, vợ anh lao vào mua sắm như cả năm thiếu thốn, trong khi đồ ăn ở nhà dư thừa quá nhiều. “Năm nào gần Tết vợ tôi đi siêu thị cũng mua thừa. Thấy bánh mứt gì cô ấy cũng mua, lạp xưởng thịt xông khói mua, rồi thịt heo bò gà, các loại cá mực một nắng chất đầy tủ. Có năm phải đổ vì cất quá lâu trong tủ mà không ai ăn”, anh kể.

Trong khi đó, nhiều người đặt ra mục tiêu cho năm mới 2019 là cải thiện thói quen ăn uống bằng cách ăn sạch, ăn lành mạnh chứ không phải bạ đâu mua đấy.

Có người ví các chợ, siêu thị dịp cuối năm như một bãi mìn như người tiêu dùng vì tràn ngập những thực phẩm tiện lợi chứa nhiều chất bảo quản, chất béo, đường, đồ ăn vặt ít chất xơ chứa hương liệu không tốt cho sức khỏe. Với công nghệ đóng gói mới đầy hấp dẫn và dễ gây hiểu lầm, các loại thực phẩm gắn mác tốt cho sức khỏe nhưng thực chất là ngược lại dễ khiến chị em nội trợ thành con mồi.

Để việc mua sắm Tết trở nên lành mạnh hơn, năm nay chị em cần bỏ túi những lời khuyên sau đây:

-Đầu tiên, hãy dọn dẹp rác trước: Trước khi chị em đi chợ, hãy quét nhanh qua bếp, tủ lạnh, tủ đựng thức ăn. Sau đó, đổ hoặc đem cho thực phẩm chế biến không lành mạnh như ngũ cốc, phô mai đóng hộp, khoai tây chiên, bánh ngọt đóng gói. Việc làm này sẽ giúp tủ nhà bạn có nhiều chỗ đựng thực phẩm mới tốt cho sức khỏe và từ bỏ thói quen ăn uống cũ.

-Lên kế hoạch cho bữa ăn trong tuần: Trước khi đi mua sắm, chị em hãy xem trước tờ rơi siêu thị để xem họ đang bán gì hay ho nhằm lên kế hoạch bữa ăn tốt cho sức khỏe. Hãy viết viết cụ thể những thứ gia đình bạn sẽ ăn vào bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ trong tuần. Thay thế những đồ ăn vặt hại sức khỏe bằng các loại hạt, đậu sấy, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi.

-Lên danh sách: Đừng bao giờ đến cửa hàng tạp hóa mà không kèm một danh sách, nếu không chị em dễ mua những gì thứ không cần. Do đó, hãy viết ra tất cả các thành phần chị em cần cho mỗi bữa ăn chính và phụ. Để tránh chị em tốn thời gian, chạy lăn xăn khắp cửa hàng, các siêu thị đã sắp xếp các mặt hàng tạp hóa theo thứ tự hữu ích.

-Ăn trước khi đi: Nhiều chị em thường đi mua sắm khi bụng đói và thậm chí bỏ bữa vì mải mê mua đồ. Khi đi về, các bà nội trợ sẽ bị thu hút bởi tất cả các mùi từ tiệm bánh trong các siêu thị, chợ. Tuy nhiên, đừng mua chúng chỉ vì bạn đói mà hãy uống một ít nước hoặc mua vài loại trái cây dằn bụng nhằm hạn chế sự thèm ăn để có thời gian chọn thực phẩm lành mạnh hợp lý.

-Tránh thời gian mua sắm cao điểm. Cuối tuần thường là thời gian các chợ, siêu thị đông nhất vì ai cũng tranh thủ mua sắm trước khi tuần mới bắt đầu, nhất là những ngày cận Tết. Nếu bạn phải mua sắm vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật trước Tết, hãy đi sớm hoặc tối muộn.

 

-Chất lượng rau củ: Để thực hiện chế độ ăn lành mạnh, mỗi người cần tiêu thụ 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, 5 phần còn lại dành cho đạm và tinh bột. Do đó, cần chú ý chất lượng rau, tốt nhất mua rau hữu cơ ít thuốc trừ sâu cho an toàn.

-Đọc nhãn thực phẩm và các thành phần. Chỉ mua thực phẩm tối đa 5 thành phần hoặc ít hơn. Nếu không đọc được những thành phần, hãy đặt nó trở lại trên kệ. Tốt hơn hết, hãy mua các loại đồ ăn không cần nhãn thành phần, cụ thể thực phẩm nguyên chất như trứng, chuối , rau quả để tránh chất phụ gia, bảo quản ảnh hưởng sức khỏe gia đình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang