Sở Y tế Hà Nội công bố nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của cháu bé 2 tháng tuổi sau khi tiêm vaccine ComBE Five

(lamchame.vn) - Liên quan đến vụ việc cháu bé 2 tháng tuổi ở Thạch Thất – Hà Nội tử vong sau khi tiêm vaccine ComBE Five. Sáng nay 16/2, Sở Y tế Hà Nội họp hội đồng chuyên môn đánh giá về nguyên dẫn dẫn đến trường hợp tử vong này.

Nhằm có được câu trả lời thỏa đáng nhất liên quan đến cái chết của cháu bé 2 tháng tuổi sau khi tiêm vaccine ComBE Five, Hội đồng chuyên môn được thành lập bao gồm các chuyên gia hàng đầu về lâm sàng, về dịch tễ học và nhi khoa đến từ các bệnh viện và cơ quan chức năng của Sở Y tế Hà Nội. Tại cuộc họi hội đồng này các chuyên gia đều khẳng định do cháu bé đã tử vong trước khi được cấp cứu vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất nên không thu thập được những biểu hiện lâm sàng ban đầu. Trong khi đó ngoài cháu bé còn 38 trường hợp khác cũng được tiêm ComBE Five cùng ngày, cùng địa điểm nhưng không ghi nhận phản ứng bất thường.

Về phía trạm y tế nơi diễn ra quá trình tiêm chủng, cơ sở này  đủ điều kiện thực hành tiêm chủng theo  quy định của Bộ Y tế, các cán bộ đều đã trải qua tập huấn và được cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng. Quá trình  tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine đúng quy định. Vaccine có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hoá đơn và phiếu xuất kho. Kết luận của Hội đồng chuyên môn là chưa phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng tại đây.

Hội đồng chuyên môn được thành lập nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé 70 ngày tuổi sau khi tiêm vaccine ComBE Five

Về khía cạnh đánh giá nguyên nhân dẫn đến trẻ tử vong Hội đồng chuyên môn cho rằng có thể đây là 1 trạng thái tiêu cực của sốc phản vệ. Tức là cháu bé thuộc trường  hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Tuy nhiên để có kết định cuối cùng thì chúng ta vẫn phải chờ kết quả giám định pháp y sau khi thực hiện mổ tử thi bé gái này. Dự kiến, kết quả sẽ có trong khoảng 1 tháng nữa, lúc đó sự tình sẽ có được câu trả lời cuối cùng.

Trước đó theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội thì sáng ngày 9/1, cháu bé 70 ngày tuổi được gia đình  đưa đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm để tiêm chủng vaccine ComBE Five mũi 1 và uống vaccine phòng bại liệt lần 1. Về nhà dù cháu chưa sốt nhưng gia đình vẫn tiến hành cho uống thuốc hạ sốt. Tới tối cháu có biểu hiện sốt thật nên gia đình tiếp tục cho cháu uống 1 liều nữa. Đến sáng hôm sau thì cháu chảy máu mũi, người lạnh. Gia đình đưa tới bệnh viện nhưng cháu đã tử vong.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang