Thai nhi tuần thứ sáu: Nghe tiếng tim thai thiêng liêng

(lamchame.vn) - Mẹ bầu nào cũng sẽ hồi hộp mong chờ đến thời khắc bác sĩ siêu âm cho nghe tiếng tim thai đầu tiên của bé yêu đang trong bụng.

6tuan_1.jpg

Bắt đầu từ ngày thứ 16 sau khi trứng được thụ tinh, phôi thai xuất hiện hai mạch máu tạo thành hai ống dẫn tim. Thời điểm này tim thai chưa hình thành nhưng do những hoạt động co bóp nên nó đã bắt đầu đập và làm theo đúng chức năng như một quả tim thực thụ. Tuần thứ 4 tim thai nhi đi vào quá trình hoàn thiện. Mẹ bầu sẽ hồi hộp chờ đợi giây phút được bác sĩ cho nghe tim thai. Thường điều kỳ diệu này đến ở tuần thứ 6 khi tim thai bắt đầu hoạt động.

Nghe tiếng tim thai, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn sự sống của “em bé”. Đó là thời khắc rất ý nghĩa với bất kỳ ông bố, bà mẹ nào và nó xứng đáng được ghi vào nhật ký như một cột mốc vàng.

Các bà bầu cũng đừng quá hoảng nếu bước sang tuần thứ 6 mà vẫn chưa nghe được tim thai. Khi siêu âm giai đoạn này, do có thể ngày tính tuổi thai bị sai lệch nên chuyện chưa nghe thấy tim thai là hiển nhiên. Ngày rụng trứng có thể muộn hơn vài ngày so với chu kỳ kinh cuối của bạn. Hơn nữa, yếu tố về gen cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Tùy vào mức độ phát triển khác nhau ở mỗi thai nhi mà thời gian nghe được tim thai cũng khác nhau. Theo các chuyên gia, thời gian nghe được tim thai có thể dịch sang tới tuần thứ 8.

6 tuần trong bụng mẹ, em bé chỉ như một hạt đậu hoà lan...

... Nhưng bé đã có tim thai và cả tay chân đầy đủ. 

Các bác sĩ sẽ đo nhịp tim thai và các bà bầu cần biết nó nhanh hay chậm để nắm bắt tình hình “sức khoẻ” của bé. Nhịp tim thai bình thường dao động từ khoảng 100 đến 160 lần mỗi phút. Nếu tim thai đập quá nhanh hay chậm hơn ngưỡng trên, nó phản ánh tình trạng thiếu oxi của thai nhi, bạn đang có vấn đề không nhỏ.

Bên cạnh chuyện tim thai, hẳn các bà bầu cũng quan tâm tới chuyện thai nhi đang phát triển thế nào. Ở giai đoạn này, thai nhi của bạn đã tăng gấp đôi kích thước so với tuần thứ 5. Bé yêu của bạn dài 5-8mm, có kích thước gần bằng hạt đậu lăng. Khuôn mặt rõ ràng đã  xuất hiện. Bé có một cái đầu “quá khổ”, đôi mắt là hai đốm đen nhỏ và đã có lỗi mũi nhỏ xíu xinh xắn.

Bàn tay và chân của thai nhi đang nhô ra từ cánh tay và cẳng chân, trông như những mái chèo. Cả hai bán cầu não của bé đang phát triển, và gan đang tạo ra tế bào hồng cầu cho đến khi tủy xương hình thành và đảm nhận vai trò này. Các bà bầu nhớ đến bác sĩ theo dõi đúng theo chu kỳ để nắm bắt sự phát triển của bé và theo dõi coi “tình yêu” của mình có phát triển bình thường hay không.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang