Tranh cãi xung quanh vấn đề cho trẻ sơ sinh bú đúng giờ hay thuận tự nhiên

(lamchame.vn) - Những bà mẹ hiện đại có nhiều phương tiện để có thể tiếp cận với những cách nuôi con khác nhau. Trong khi nhiều bà mẹ nuôi con thuận tự nhiên thì cũng có những bà mẹ đang tìm cách để “uốn” con mình vào những nếp nhất định. Mỗi cách sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên đối với việc cho trẻ sơ sinh ăn thì theo nhiều chuyên gia không nên quá máy móc áp dụng theo phương pháp nào.

Mỗi trẻ sơ sinh sẽ có những thể trạng khác nhau, nhu cầu ăn uống của từng bé cũng sẽ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào sự thích nghi của con đối với cuộc sống bên ngoài. Vì vậy, không có một công thức hay giờ bú chuẩn nào có thể áp dụng cho tất cả các bé nếu không sẽ gây ra tình trạng trẻ thừa cân hoặc còi cọc. Điều này cũng có ảnh hưởng đến việc tiết sữa mẹ cũng như chất lượng sữa mẹ trong giai đoạn cho con bú. Bởi khi trẻ bú theo giờ thì gây ra tình trạng mẹ bị căng sữa, việc tiết sữa sẽ chậm lại.

Theo các chuyên gia thì khoa học nhất là mẹ hãy tìm ra nhu cầu của riêng con mình.  Trung bình mẹ có thể cho con bú từ 6 đến 11 lần. Nếu vẫn muốn cho trẻ ăn theo cữ, mẹ nên quan sát và nắm được nhu cầu của trẻ như cho bú 2 giờ / lần và chỉ giãn cữ khi bé đã sẵn sàng. Tuy nhiên cần quan sát xem bé có hợp tác hay không. Nếu bé khóc thì cần cho bú luôn tránh đợi đúng đến giờ sẽ khiến trẻ bị quá đói và ảnh hưởng tới tâm lý của con.

Tuỳ vào nhu cầu của con mà mẹ sẽ có cữ cho con bú nhất định

Ngoài ra mẹ cũng cần lưu ý những điều sau trong quá trình cho con bú. Thứ nhất là chỉ nên dừng ở mức 10 phút cho mỗi lần con bú ở 1 bầu vú. Không nên bú quá lâu cũng không nên tập trung ở 1 bên ngực bởi như thế sẽ dẫn đến tình trạng mất sữa ở bên ngực con lại.

Trong thời gian cho con bú mẹ cũng nên hạn chế vận động mạnh, và nghỉ ngơi sau khi tập thể dục rồi mới cho con ăn. Nếu không khi vận động cơ thể sẽ sản sinh ra axit lactic là chất có thể làm sữa có vị chua khiến trẻ chán ăn. Mẹ cũng không nên cho con bú khi đang tức giận bởi sự tức giận này có  thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm khiến một lượng lớn noradrenalin được phóng thích ra, đồng thời rất nhiều adrenaline cũng tiết ra làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang