Thầy “ảo” trong thời đại @

(lamchame.vn) - Hẳn các bạn đã quen với thuật ngữ “bạn ảo” được sử dụng trên các trang mạng xã hội thời gian chục năm trở lại đây. Nhưng “thầy ảo” thì hẳn vẫn còn khá lạ lẫm và mới vẻ với các bậc phụ huynh lẫn học viên. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật; việc tạo ra môi trường học, thầy học online không những khả thi mà hiện còn đang là xu hướng mới trong thời đại 4.0

Lớp học “ảo”, thầy giáo “ảo”

Lớp học truyền thống và thầy giáo truyền thống có nghĩa là ở đó thầy và trò sẽ gặp mặt trực tiếp, “mặt đối mặt” cùng nhau trao đổi kiến thức. Thời gian trước, khi khái niệm thầy “ảo” chưa ra đời, thì lớp học truyền thống là lựa chọn duy nhất cho cả thầy và trò.

Nhưng thời gian gần đây, khi khoa học công nghệ phát triển và phổ biến hơn, con người ngày càng có nhu cầu đưa mọi thứ lên internet. Cứ mỗi tối thứ hai, tư, sáu hằng tuần, bạn Thanh Lan (23 tuổi, TP.HCM) lại dành ra khoảng 1 tiếng rưỡi để tham gia khóa học tiếng Anh online. Tại đây, thay vì đến trực tiếp lớp học, cô bạn sẽ chỉ cần bật webcam và micro rồi đăng nhập vào một phần mềm trực tuyến để bắt đầu buổi học “ảo” của mình.

Trong suốt buổi học kéo dài hơn 1 tiếng này, cô sẽ nghe giảng và đặt câu hỏi thắc mắc cho thầy “ảo” của mình qua micro hoặc bàn phím. Lớp học trực tuyến này cũng như một lớp học truyền thống, người học có quyền chọn lớp học kèm 1 thầy 1 trò, hoặc lớp ghép 1 thầy nhiều trò tùy theo nhu cầu của học viên. Thanh Lan đã có những chia sẻ chân thật sau 3 tháng tham gia lớp học trực tuyến: “Mình đi làm về khá trễ, nên không có thời gian để đến các trung tâm Anh ngữ, vì vậy mình chọn khóa học online để tiết kiệm thời gian đi lại. Sau một thời gian tham gia thì mình thấy khá thích mô hình này, rất tiện lợi và hữu ích. Thực ra lớp học online cũng không khác mấy các lớp học bình thường, về cách dạy cũng như cách tiếp thu. Điều quan trọng là bạn cần ý thức được việc tự học của mình, thầy cô trực tuyến sẽ không quan sát được mức độ tập trung để mà nhắc nhở, “gõ đầu” bạn như ở ngoài đâu (cười)”.

Một lớp học online sẽ có rất nhiều cách truyền đạt kiến thức đến các học viên. Có hai cách phổ biến và căn bản nhất là qua ứng dụng Skype (nghe, nói, quan sát) và TeamViewe (quan sát, minh họa). Ngoài hai phần mềm căn bản trên, bạn cũng có thể học thông qua các phần mềm nâng cao do các trung tâm cung cấp, có thể kết hợp cả nghe, nói, viết, trình bày,.. cùng một lúc.

Một lớp học online sẽ có rất nhiều cách truyền đạt kiến thức đến các học viên

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Qua khảo sát, đa phần các giáo viên lẫn học viên đều thừa nhận các khóa học “ảo” này có ưu điểm nổi trội chính là tiết kiệm công sức đi lại và tiết kiệm tiền bạc.

Các khóa học online thường có học phí thấp hơn hẳn các khóa học truyền thống. Nguyên nhân chính là các lớp học “ảo” sẽ không phải tốn chi phí thuê mặt bằng, chi phí cho các trang bị kỹ thuật, các cơ sở vật chất, phụ cấp đi lại cho giáo viên, và thường thì các phần mềm hỗ trợ các khóa học online không tốn quá nhiều chi phí đầu tư và bảo trì.

Ngoài ra, việc quản lý học viên, bài tập, bài giảng bằng phần mềm cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Thậm chí, hiện nay đã xuất hiện nhiều trung tâm dạy trực tuyến chấp nhận các hình thức thanh toán học phí online/ qua thẻ, rất tiện lợi cho học viên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang