Tranh cãi cha mẹ dán nhãn “Không chạm” vào con nhỏ

(lamchame.vn) - Ở các nước, phụ huynh đang sử dụng các biển thông báo bằng giấy với nội dung “Đừng chạm” để nhắc nhở những người xung quanh rằng hệ miễn dịch của con họ rất yếu ớt, cần được bảo vệ.

Mỗi mùa thu và đông đến, các phương tiện truyền thông ở Việt Nam cũng như thế giới đều cảnh báo phụ huynh nên dẫn con đi tiêm phòng cúm và thực hiện những biện pháp bảo vệ cần thiết. Tuy nhiên, những bậc cha mẹ có con nhỏ vẫn luôn thường trực nỗi lo sợ mang tên lây cúm bởi kháng thể những đứa trẻ sơ sinh vẫn chưa hoàn thiện, nhạy cảm với các loại virus, khó chống chọi với căn bệnh nghe đơn giản nhưng có thể để lại di chứng cho đường hô hấp. Do đó, những bậc cha mẹ ở nước ngoài mùa này đã sử dụng những biển báo có nội dung “Đừng chạm” cho những đứa trẻ.

Mùa xuân năm ngoái, một người mẹ trên nhóm Facebook nổi tiếng về cho con bú bằng sữa mẹ đã chia sẻ một bức ảnh về với biển hiệu nói trên gắn trên xe đẩy trẻ em với chú thích: “Bạn nghĩ gì về điều này? Các mẹ có để cái này trên ghế ngồi con mình không?”.

Sau khi đăng tải, hầu hết những ý kiến bình luận đều ủng hộ ý tưởng này. “Đừng nên chạm vào người khác hoặc con cái của họ. Điều này thật sự nguy hiểm”, một người viết.

Một người khác nói rằng họ đã dùng biển báo này cho con mình: “Tôi đã làm một cái cho bé sơ sinh nhà mình và tôi treo nó khi đi ra ngoài. Biển hiệu này có vẻ rất hữu ích, nó giúp tôi bảo vệ được con”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến bình luận cho rằng điều này không có tác dụng với những người thân và trẻ nhỏ. Một mẹ bỉm sửa kể rằng dù đã nhắc nhở, treo thông báo nhưng khi ra ngoài, những đứa trẻ khoảng 3-4 tuổi vẫn vô tư chạm vào con họ chỉ vì các bé thích. “Nhiều lần tôi đã yêu cầu con lớn và những đứa trẻ khác không chọc, chạm, ôm em nhưng các con vẫn vô tư làm theo ý mình, chạm vào em và những em bé của gia đình khác”.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng việc ghi biển hiệu như trên là quá mức cần thiết. “Gia đình chúng tôi rất đông người nên không thể giữ khư khư từng đứa. Tuy nhiên, cả hai con tôi đều hạnh phúc và khỏe mạnh sau khi được tiếp xúc với vô số vi trùng. Tôi hoan nghênh việc cứ để mọi chuyện tự nhiên như ông bà vẫn làm để thúc đẩy hệ thống miễn dịch!”.

Theo các chuyên gia, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh vẫn chưa hình thành xong cho đến khi chúng đạt 2 hoặc 3 tháng tuổi. Do đó, việc cha mẹ có biện pháp bảo vệ con chống lại virus hoặc vi khuẩn là điều chính đáng. Khoa học đã chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch của người mẹ không thể tiếp tục bảo vệ trẻ sơ sinh của mình với các kháng thể được chia sẻ thông qua nhau thai sau khi sinh. Những kháng thể này vẫn hoạt động trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời em bé và sẽ giúp bé phần nào chống lại cảm lạnh và cảm cúm.

Tuy nhiên, khi cho trẻ sơ sinh ra ngoài trong mùa virus sinh sôi, hãy cứ tìm mọi cách để bảo vệ con bạn như trên nếu được.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang