Tỷ lệ uống rượu ở giới trẻ ngày càng giảm: Khi bản lĩnh đàn ông không còn nằm trên ly rượu

(lamchame.vn) - Câu nói “nam vô tửu như kỳ vô phong” có lẽ đã không còn đúng trong thời hiện đại, khi mà giới trẻ đang ngày càng muốn khẳng định bản thân trên các khía cạnh và lĩnh vực khác của cuộc sống, chứ không còn phải “chén tạc chén thù” trên bàn nhậu nữa.

Ngày xưa, các ông cha ta vẫn hay gắn liền hình ảnh “nam tử hán” với bình rượu vắt lưng; bàn thế sự, chuyện đời trên bàn nhậu. Cũng không cần nhìn đâu quá xa, chỉ cần nhìn lại khoảng vài năm trước đây thôi, người ta còn ép nhau say sưa trên bàn rượu, ai uống được nhiều thì mới được gọi là “bản lĩnh”, là “hết mình”. Thế nhưng, theo một nghiên cứu đến từ University College London, các nhà khoa học cho biết rằng, giới trẻ hiện này đang có xu hướng tránh rượu bia, đề cao sự tỉnh táo để làm được nhiều điều có ý nghĩa hơn cho cuộc sống như học hành, làm việc, vui chơi, giải trí,…

Giới trẻ hiện này đang có xu hướng tránh rượu bia, đề cao sự tỉnh táo để làm được nhiều điều có ý nghĩa hơn cho cuộc sống

Ngạc nhiên hơn, các nhà khoa học đã phát hiện ra các bạn trẻ tại Anh không những ít uống rượu hơn, mà thậm chí nhiều người trong số đó còn không bao giờ uống rượu. Con số cụ thể là gần một phần ba các bạn trẻ tại Anh không hề “chạm” vào rượu.

Nhóm nghiên cứu UCL đã dựa trên dữ liệu của 9,699 thanh niên có độ tuổi từ 16 đến 24, để cho ra một báo cáo tổng quát về những thay đổi sức khỏe và lối sống của người dân Anh trong giai đoạn 2005 – 2015. Phân tích số liệu cho thấy tỷ lệ người trẻ từ 16 đến 24 tuổi không uống rượu tăng từ 18% trong năm 2005 lên 29% vào năm 2015. Họ nhận thấy xu hướng này chủ yếu là do số lượng người chưa bao giờ uống rượu ngày càng tăng, chỉ từ một trên 11 (9%) năm 2005 lên một phần sáu (17%) vào năm 2015. Số lượng thanh thiếu niên uống rượu bia  trên mức giới hạn được khuyến nghị giảm từ 43% xuống còn 28%.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Linda Ng Fat cho biết: “Sự sụt giảm mạnh tỷ lệ uống rượu ở giới trẻ hiện nay đã chứng tỏ hành vi này đã trở thành xu hướng. Xu hướng này xuất phát từ sự thay đổi văn hóa và tư tưởng”. Giới trẻ ngày nay nhận ra rằng rượu thực chất mang lại nhiều ảnh hưởng xấu hơn khi so với những lợi ích tinh thần mang lại. Các bạn trẻ hiện đại đã có bước chuyển mình trong tư tưởng, cách xa thế hệ đi trước. Có lẽ họ đã phát hiện ra rằng rượu bia thực chất không mang lại gì nhiều hơn những cơn say xỉn tốn thời gian và tiền bạc.

Từ rất lâu, rượu bia đã được biết đến với nhiều tác hại nghiêm trọng:

-        Gây rối loạn giấc ngủ: Khi rượu đi vào cơ thể, nó có khả năng làm chậm não bộ, từ đó gây nên cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, giấc ngủ của những người say rượu sẽ không thể thực sự ngon được. Khi cơ thể đang trong trạng thái say xỉn, cơ thể bạn sẽ bỏ qua giai đoạn ngủ REM – giai đoạn quan trọng nhất của giấc ngủ, có công dụng phục hồi cơ thể.

-        Đối mặt với nguy cơ ung thư gan cao:  Gan là nơi trực tiếp hứng chịu các loại bia rượu mà bạn nạp và người. Khi bạn uống rượu, gan sẽ phải làm việc quá công suất để có thể lọc hết độc tố trong cơ thể. Gan nếu bị quá tải trong một thời gian dài sẽ đễ dẫn đến các bệnh về gan như xơ gan, và thậm chí có thể gây ung thư gan.

-        Dễ bị đột quỵ: Cồn trong rượu bia sẽ làm mạch máu ban đầu mở rộng, sau đó toàn thân sẽ bắt đầu bị mất nhiệt do nhiệt theo máu đi ra ngoài da. Khi nhận thấy các tín hiệu bất thường, cơ thể sẽ giải phóng các hormone căng thẳng nhằm làm co mạch máu lại để tránh mất nhiệt thêm. Khi đó, huyết áp tăng, làm tim đập nhanh hơn, dễ gây đột quỵ cho người say rượu.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang