2 giai đoạn vàng trong tăng trưởng chiều cao của trẻ nhỏ

(lamchame.vn) - Người Việt Nam nằm trong nhóm nước có chiều cao ở độ tuổi trưởng thành thấp ở châu Á và bị các quốc gia châu Âu bỏ xa. Vì thế các bậc phụ huynh luôn tìm mọi cách để con cải thiện chiều cao. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chỉ cần tập trung vào 2 giai đoạn vàng sau thì chiều cao của trẻ sẽ đạt chuẩn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chiều cao của trẻ chỉ phụ thuộc 20% yếu tố di truyền, còn lại là do chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Nếu đầu tư vào 2 giai đoạn sau thì trẻ nhất định sẽ không thể thấp bé nhẹ cân được.

1.000 ngày đầu đời

1000 ngày đầu đời được hiểu là từ khi trẻ còn là bào thai cho đến  24 tháng tuổi. Đây được coi là  là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao và thể chất vượt trội. Nếu trẻ được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo. Theo tính toán khoa học thì giai đoạn này quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Theo đó, muốn trẻ cao hơn  6 tháng đầu trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn, từ tháng thứ 7, bắt đầu bổ sung thức ăn sệt đủ chất và tiếp tục cho bú mẹ đến 24 tháng để đảm bảo dinh dưỡng. Đặc biệt lưu ý tới những sản phẩm từ sữa và giàu canxi.

Có 2 giai đoạn có thể tác động để cải thiện vượt bậc chiều cao của trẻ

Giai đoạn dậy thì

Tuổi dậy thì tức là từ 12 đến 18 tuổi, trẻ có thể đạt đỉnh 10-15cm/năm, giai đoạn này sẽ quyết định 23% chiều cao ở người trưởng thành. Vì vậy, ở giai đoạn này trẻ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng chính để tăng trưởng và phát triển gồm protein, sắt, canxi, vitamin A, vitamin D, iot và kẽm để có thể kéo dài xương và có được chiều cao tốt nhất. Một số gia đình lựa chọn các sản phẩm thuốc thực phẩm chức năng để cải thiện chiều cao, tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo việc dùng thuốc thay thế hormone chỉ sử dụng trong những trường hợp trẻ đã được thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng chặt chẽ để chẩn đoán xác định, tuyệt đối không tự ý dùng sẽ không có tác dụng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong giai đoạn này trẻ cũng cần tích cực rèn luyện thể dục thể thao trong môi trường và lối sống lành mạnh. Nếu đáp ứng đầy đủ thì thậm chí chiều cao vẫn tiếp tục tăng ít cho đến 25 tuổi ở nữ giới và 28 tuổi ở nam giới chứ không phải là sau 20 tuổi con người không thể cao hơn được nữa.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang