Bà bầu đi máy bay có an toàn? Cùng công nương Meghan đi tìm câu trả lời

(lamchame.vn) - Công nương Meghan vừa thông báo tin vui đang mang thai đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, công chúng không khỏi lo lắng cho sức khỏe của công nương Meghan lẫn em bé vì lịch trình công du nước ngoài dày đặt của cô nàng. Việc đi máy bay trong lúc mang bầu vẫn còn là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ

Hoàng tử Harry và công nương Meghan vừa được bắt gặp tại Sydney trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ ngày cưới. Sydney chỉ là nơi quá cảnh trong chuyến đi dài từ London đến Singapore của cặp đôi. Cuộc hành trình khổng lồ được chia thành hai chuyến đi dài. Chuyến đầu tiên từ London đến Sydney mất khoảng 12 giờ và 45 phút, trong khi chuyến thứ hai từ Sydney đến Singapore mất khoảng bảy giờ và 35 phút. Đây là khoảng thời gian bay “khủng” đối với người thường, chưa kể công nương Meghan đang trong tình trạng “bầu bì” những tháng đầu tiên. Chính vì vậy công chúng đã hết sức e ngại cho Meghan, đặc biệt trong môi trường Hoàng gia thường xuyên sử dụng máy bay như phương tiện di chuyển chính.

Công chúng đang hết sức e ngại cho "bà bầu" Meghan, đặc biệt trong môi trường Hoàng gia thường xuyên sử dụng máy bay như phương tiện di chuyển chính.

Tuy nhiên, Sở y tế quốc dân (NHS) đã trấn an mọi người, rằng việc bay đối với bà bầu là “thường an toàn”. Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không sẽ không cho phép phụ nữ mang thai sau 37 tuần được phép lên máy bay để giảm thiểu rủi ro. Việc cắt giảm này sẽ sớm hơn đối với phụ nữ mang song thai.

Leila Hanna, một bác sĩ phụ khoa và cũng là bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện Queen Mary ở London, cho biết, hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy di chuyển bằng máy bay trong khi mang thai là có hại. Nhưng bác sĩ cũng lưu ý thêm rằng, tất cả các bà bầu nên đề phòng chứng nghẽn mạch máu khi bay. Chứng nghẽn mạch máu thường có nguy cơ gặp phải đối với các hành khách trên các chuyến bay đường dài, đặc biệt, phụ nữ mang thai sẽ đối mặt với nguy cơ cao hơn. Bác sĩ Hanna còn tiết lộ một liều thấp aspirin có thể “cứu cánh”, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn trong các chuyến bay ngắn.

Tuy nhiên, đối với các chuyến bay dài hơn, chẳng hạn như hành trình của Meghan đến Sydney, cô Hanna khuyên các bà bầu nên đi lại, di chuyển nhiều hơn nhằm giảm thiểu nguy cơ nghẽn mạch máu. Bác sĩ cũng khuyên các bà bầu trong các chuyến bay dài nên lưu ý mang thêm các loại vớ nén, để giảm nguy cơ đông máu, và uống càng nhiều nước càng tốt.

Các bác sĩ cho biết phụ nữ mang thai khi đi máy bay nên cố gắng di chuyển mỗi giờ và tập các bài tập chân ở chỗ ngồi cứ mỗi 30 phút  

Bác sĩ Patrick O'Brien, đến từ trường Cao đẳng sản khoa và phụ khoa Hoàng gia, cũng đưa ra các khuyến nghị tương tự. Bác sĩ cho biết phụ nữ mang thai nên di chuyển mỗi giờ và tập các bài tập chân ở chỗ ngồi cứ mỗi 30 phút - cũng như lưu ý mang thêm vớ nén.

Sau 28 tuần mang thai, các hãng hàng không có thể yêu cầu thư từ bác sĩ hoặc nữ hộ sinh xác nhận ngày dự sinh và cung cấp thêm thông tin về nguy cơ biến chứng của bà bầu nếu có. Các bác sĩ cũng cho biết, các bà mẹ mang thai có thể cảm thấy khó chịu khi đang bay. Sự khó chịu này có thể bắt nguồn từ việc say máy bay, nghẹt mũi do thay đổi áp suất hoặc sưng phù do giữ nước.

Các chuyên gia cũng khuyên các mẹ bầu nên đeo dây an toàn đúng cách, tức ngay trên đùi và dưới phần bụng, để tránh gây ra cảm giác khó chịu suốt chuyến bay. Bác sĩ cũng trấn an các bà bầu bằng cách khẳng định rằng các máy quét an ninh tại sân bay cũng không gây hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang