Có 1 nỗi khổ mang tên “nổi mề đay” vào mùa đông

(lamchame.vn) - Thường xuyên tắm gội, thay ga gối mỗi tuần... nhưng nhiều người vẫn không thể hiểu nổi tại sao cứ trời chuyển rét là mề đay lại nổi lên khắp người. Theo các bác sĩ da liễu đây là bệnh phổ biến nhưng nếu không biết cách chữa trị thì dễ tái phát.

Nổi những mảng đỏ trên da, ngứa ngáy khắp người kể cả vùng kín, người luôn trong tình trạng bứt rứt khó chịu..đó là tình cảnh chung của nhiều người mỗi khi mùa đông về. Từ những điều đó, người nhẹ thì sứt xát chân tay người nặng hơn thì lở loét, mất ăn, mất ngủ. Tất cả chỉ mong đi qua mùa đông để căn bệnh này tự biến mất.

Theo các bác sĩ da liệu thì bệnh nổi mề đay về mùa đông có  nhiều nguyên nhân khác nhau có thể là di truyền, dị ứng thuốc, thức ăn, hoá chất, do côn trùng đốt, nhiễm trùng hoặc đơn giản là dị ứng thời tiết. Người bệnh có thể nổi theo đợt hoặc nổi suốt cả mùa đông, cứ trời chuyển lạnh là nổi. Dù như thế nào thì mề đay chỉ xuất hiện khi da đã quá khô. Chúng biểu hiện là rát đỏ, sẩn phù. Có điều này là do thông thường, lớp da ngoài cùng chứa dầu tự nhiên và tế bào da chết giúp da giữ nước, nhưng đến  khi trời chuyển lạnh, độ ẩm thấp cùng gió mạnh sẽ khiến lớp dầu tự nhiên biến mất, gây tình trạng khô da. Kết quả là  dễ nổi mề đay.

Mề đay là nỗi khổ của nhiều người trong mùa đông

Mỗi khi bị nổi mề đay, bạn  không được tự ý mua thuốc uống hay bôi bởi hầu hết các loại thuốc đó đều có chứa corticoid hoặc thuốc kháng histamin, dùng lâu có thể có thể gây viêm da, thậm chí là ngộ độc. Chất độc corticoid nếu dùng liều cao và kéo dài sẽ  gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, xẹp đốt sống.

Nếu bị nổi mề đay, bạn cần hạn chế gãi để tránh nhiễm trùng. Hãy uống nước nhiều hơn, thay quần áo mỗi ngày tránh mặc những đồ quá bí dễ khiến cho mề đay trở nên nặng hơn. Bạn có thể chườm ấm mỗi ngày để làm dịu bớt những sự ngứa ngáy bất tiện do mề đay mang lại.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang