Nguy cơ tiểu đường thai kỳ nếu mẹ ra sức ăn uống tẩm bổ

(lamchame.vn) - Nhiều chị em quan niệm khi có bầu là người phụ nữ phải ăn cho cả mẹ lẫn con vì thế ra sức ăn. Nhưng theo các bác sĩ sản khoa đây là quan điểm sai lầm, nó gây đến những nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con sau này. 

Dinh dưỡng trong thai kỳ luôn là vấn đề mẹ bầu quan tâm trong 9 tháng mang bầu. Cũng không có gì là quá đáng bởi làm gì có bà mẹ nào lại không mong muốn con phát triển tốt, sinh ra nặng cân, khỏe mạnh để sau này dễ nuôi, con bằng bạn bằng bè . Nhưng nếu bất chấp để ăn, ăn không có kế hoạch, thậm chí là ăn phản khoa học thì lại là điều nguy hại mà chị em cần phải biết. 

Thực tế nếu trong bụng mẹ em bé vượt quá tiêu chuẩn về cân nặng thì em bé sinh ra sẽ có nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2. Sau này bé sẽ dễ bị béo phì, huyết áp cao và nhiều nguy cơ liên quan đến tim mạch và đột quỵ sau này. Thực tế thì thời gian gần đây những trường hợp các bệnh nhân bị tiểu đường type 2 xuất hiện ở trẻ dưới 8 tuổi đang gia tăng chóng mặt, tất cả đều do mẹ đã bổ sung quá thừa chất trong thai kỳ. 

Bà bầu cần cân đối dinh dưỡng không nên ăn quá nhiều dẫn đến nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Vì thế mẹ cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, giàu chất xơ và các vitamin để em bé có một sức khỏe tốt nhất từ trong bụng mẹ. Dưới đây là gợi ý về thực đơn khoa học cho bà bầu:
Buổi sáng : mẹ bầ có thể ăn những món như phở, bún, cháo hoặc các loại bánh làm từ bột dong. Không nên bỏ bữa sáng, cũng không nên ăn quá nhiều bánh mỳ hoặc là xôi vì đây là những loại thực phẩm dễ gây tiểu đường.
2 bữa chính trong ngày mẹ bầu cần ăn : từ 4 đến 6 chén cơm, nếu có ăn khoai hay ngô thì nên giảm lượng tinh bột xuống. Từ 50 – 60 gr thịt trắng, 70 – 10 gr cá tôm, ăn càng nhiều rau củ quả càng tốt. Tuy nhiên không nên ăn những hoa quả nóng vì cơ địa bà bầu vốn đã có thân nhiệt cao hơn bình thường. 
Bữa ăn phụ mẹ có thể ăn thêm sữa tươi hoặc các loại sữa hạt. Nên uống nước đầy đủ để tăng cường sự trao đổi chất đồng thời giúp cho bà bầu đào thải tốt những chất độc ra khỏi cơ thể.

Cùng với ăn uống bà bầu cũng nên kết hợp với vận động nhẹ, tránh tình trạng ngồi hoặc nằm quá lâu sẽ khiến cho bản thân thêm ì ạch mà những năng lượng không được tiêu hao dẫn đến hình thành mỡ. Mẹ sẽ khó giảm cân sau này.

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU