Muốn nấu cơm đúng cách thì hãy từ bỏ những lỗi sai sau

(lamchame.vn) - Nhiều người nghĩ rằng nấu cơm thật đơn giản vì chỉ cần vo gạo còn đâu mọi việc đã có nồi cơm điện lo. Thế nhưng nếu mắc phải những sai lầm sau thì bạn đang làm mất đi giá trị dinh dưỡng của nồi cơm của mình.

Ăn gạo mốc

Nếu bạn trót để quên gạo hay gạo bị dính nước dẫn đến mốc, bỏ đi thì thật tiếc, bạn nghĩ rằng cứ vo đi vo lại đến lúc gạo trắng lại là có thể sử dụng như bình thường? Đấy là siều sai lầm. Bởi vì nấm mốc thực chất không nằm ở vỏ mà xuất phát từ trong thân của gạo, việc làm sạch bên ngoài sẽ không thể loại bỏ những vi nấm. Mà nấm mốc có hại cho sức khỏe như thế nào thì chắc ai cũng biết, nó chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư hiện nau.

Vo gạo quá kỹ

Nhiều người có thói quen vo gạo từ 3-5 nước, thậm chí là cố chà xát để loại bỏ chất bẩn bám trong gạo. Tuy nhiên hành động này lại làm mất đi các loại vitamin, chất khoáng có trong gạo – những chất dinh dưỡng tập trung ở phần vỏ cám. Bạn không biết sao, cám gạo rất giàu vitamin B là món ăn yêu thích của những người ăn chay thực dưỡng. Vậy thì vì sao bạn phải cố tình loại bỏ nó đi?

Liên tục đảo gạo khi cơm sôi

Thói quen này thường thuộc về những người cao tuổi với thói quen nấu cơm bằng nồi gang nồi đất trước đây. Bạn nên nói để ông bà mìn hiểu rằng việc đảo gạo như vậy không khiến cơm tơi hơn mà sẽ khiến tinh bột hoạt hóa và ngăn ngừa sự hình của túi hơi, trong một số trường hợp còn làm gạo bị nhão ngoài ý muốn.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến hạt gạo trương lên và các chất dinh dưỡng đồng thời cũng tan ra trong nước. Nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co nhanh lại và tạo thành lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị vỡ nứt, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại. Điều đó lý giải vì sao các đầu bếp lại nấu cơm bằng nước nóng rồi nhé, không phải để cho nhanh mà để giữ dinh dưỡng trong gạo.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Việc làm này không chỉ khiến cơm bị khô, cứng, ôi mà còn làm giảm đi một lượng chất dinh dưỡng nhất định. Tốt nhất, các bạn nên ăn cơm sau khi bật nút ủ khoảng 10 - 15 phút. Đó cũng là lúc cơm ngon, ngọt và tơi nhất.

Ngoài ra để nồi cơm của gia đình thêm ngon bạn nên mua gạo mới vì gạo để càng lâu càng bớt thơm, bớt ngọt. Không nên chọn loại gạo nào quá trắng, bạc bụng, có mùi lạ vì đây là loại gạo có thể đã được xay xát quá kỹ hoặc bị tẩm hóa chất làm trắng, tạo mùi hương và chống mối mọt. Nếu đã mua gạo về bạn nên trữ gạo trong các lọ có nắp đậy kín, để nơi khô thoáng trong tủ hoặc kệ bếp, tránh trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao vì những yếu tố này có thể làm gạo giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang