Thầy thời 4.0: “Nâng cấp” không ngừng để tránh bị tụt hậu

(lamchame.vn) - Các thế hệ càng về sau sẽ càng được thừa hưởng những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển động không ngừng, người thầy cũng buộc phải “chạy đua” với chính bản thân, trao dồi kiến thức không ngừng để tránh bị lạc hậu so với thời đại.

Thầy giáo Trương Công Minh (37 tuổi, bộ môn Toán THPT, TP.HCM) chia sẻ: “Bây giờ thế hệ học trò được tiếp xúc với internet, với máy tính từ nhỏ, nên các em “nhạy” công nghệ lắm. Ngày xưa, khi mới đưa phương pháp trình chiếu Power Point vào giảng dạy, cứ tưởng là đã rất cập nhật công nghệ rồi. Giờ mới biết chừng đó thôi chưa đủ đáp ứng nhu cầu của các cô cậu học trò rành công nghệ hiện nay. Tôi cũng vừa mới bổ sung thêm một số kiến thức và kỹ năng chia sẻ thông tin, tài liệu trên “đám mây” cho lớp học của mình để “bắt kịp” các trò. Các trò có vẻ hào hứng hơn hẳn so với cách in ấn tài liệu truyền thống”.

Cơ hội của người thầy thời 4.0

Trong thời đại 4.0, khi mà công nghệ sẽ len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, thì việc người thầy tự ý thức và trao dồi không ngừng bản thân là điều quan trọng. Các mạng xã hôi bùng nổ, các dịch vụ lưu trữ thông tin sẵn có, các phần mềm giao tiếp mạnh đang mở ra cho cả thầy và trò rất nhiều cơ hội để trao dồi cũng như truyền đạt kiến thức.

Ở thời đại công nghiệp, mạng internet sẽ cho thầy trò những góc nhìn mới hơn, chẳng hạn như một câu hỏi sẽ có thể có nhiều đáp án, chứ không phải chỉ còn 1 đáp án cứng nhắc, 1 cách chấm điểm như trước đây nữa. Điều này sẽ khuyến khích sự sáng tạo ở cả thầy lẫn trò, việc học từ đó sẽ không còn là những giáo án và bài kiểm tra khô khan. Ngoài ra, các lớp học trực tuyến hiện cũng đang là xu hướng nổi trội. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho thầy có thể truyền đạt kiến thức mà vẫn tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí mặt bằng, chi phí cơ sở hạ tầng.

Mạng xã hội phát triển cũng giúp tình thầy trò khắn khít hơn. Thầy và trò có thể cùng nhau “kết bạn” trên mạng xã hội, cùng chia sẻ các vấn đề từ học tập cho đến đời sống. Mặt khác, giáo viên cũng có thể tận dụng mạng xã hội để khuyến khích khả năng tự học, tự tìm tòi thêm của học sinh. Điều này sẽ giải quyết những hạn chế về thời gian có hạn trên lớp của thầy cô giáo.

Thời đại 4.0 vừa tạo nhiều cơ hội, vừa mang lại những thách thức đối với người thầy

Thách thức của người thầy thời đại mới

Thầy Minh chia sẻ thêm: “Thời đại mới này sẽ mở ra nhiều cơ hội, những đặt ra nhiều thách thức cho cả thầy lẫn trò. Ngày nay, ngoài việc soạn giáo án và truyền đạt kiến thức tốt; thầy cô còn phải chủ động trao dồi các kỹ năng mềm về hướng dẫn sư dụng mạng internet đúng cách, các phương pháp tìm tài liệu từ mạng hiệu quả,... Từ đó mới có căn cứ và kiến thức để hướng dẫn học trò của mình”.

Một thách thức không nhỏ nữa đặt ra, chính là thầy cô phải luôn trong tình trạng “nâng cấp” bản thân để tránh bị tụt hậu so với các trò của mình. Học sinh thời nay rất am hiểu về công nghệ do được tiếp xúc từ bé. Các thầy cô -  thế hệ đi trước luôn có những hạn chế nhất định hơn thế hệ sau trong mảng công nghệ - sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều mới có thể bắt kịp các em, khiến các em “tâm phục khẩu phục” ,để từ đó mới có thể có những hướng dẫn và định hướng cho học trò của mình. Học trò giỏi công nghệ, vừa là áp lực vừa là thách thức đối với thầy cô trong bối cảnh mới.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của việc dạy học thời đại 4.0, cũng tồn tại những “mặt tối” khác. Điển hình như mới đây, đã xảy ra một vụ nói xấu cô giáo diễn ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, 7 em học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Trãi đã có hành vi nói xấu một cô giáo thông qua công cụ chat trên mạng xã hội Facebook. Có thể nói, môi trường công nghệ đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các “anh hùng bàn phím” hoành hành, nơi mà mọi người nghĩ rằng họ có thể thoải mái nói xấu, bàn luận tiêu cực về người khác mà sẽ không ảnh hưởng đến đời sống thực. Việc giáo dục cũng như quản lý hoạt động của các học sinh trên mạng là thách thức lớn, cần sự phối hợp lâu dài giữa phụ huynh, nhà trường và thầy cô giáo.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang