Từ vụ thảm sát Thái Nguyên: Làm sao để bảo vệ gia đình ngay cả khi đang khi đang say ngủ?

(lamchame.vn) - Việc chỉ trong vòng 30 phút, hung thủ chạy liên tiếp qua ba nhà ,đâm chết 3 người và chém trọng thương 4 người đã đặt ra câu hỏi lớn: Tại sao hung thủ có thể dễ dàng đột nhập vào nhà các nạn nhân nhanh như thế? Đây cũng chính là lúc các gia đình nên xem xét lại mức độ an ninh của ngôi nhà mình đang sinh sống và có những biện pháp kịp thời.

Vụ thảm sát kinh hoàng trong vòng 30 phút

Khoảng 1h sáng ngày 25/9, tại Thái Nguyên đã diễn ra một vụ thảm sát kinh hoàng khiến 3 nạn nhân bị đâm chết tại chỗ và 4 người khác bị trọng thương. Đáng nói, thủ phạm Nguyễn Văn Tiến (56 tuổi) và các nạn nhân đều là những người cùng xóm. Thủ phạm khai tại cơ quan, động cơ gây án là do hắn bị mất ngủ liên tục một tháng nay, cộng với việc gia đình anh Bích, chị Ngọt có vài xích mích nhỏ khiến hắn bực tức, nảy sinh ý định tàn ác.

Theo lời kể của các nhân chứng, rạng sáng ngày 25/9, sau khi nghe thấy tiếng động lạ ngoài sân, anh Nguyễn Văn Bích (51 tuổi)  mở cửa để kiểm tra thì bị hung thủ Tiến cầm dao toan đâm. Hai người giằng co một lúc khiến anh Bích bị thương nặng, vợ anh Bích là chị Trần Thị Hằng (49 tuổi) nghe thấy tiếng hô hoán nên tỉnh dậy, tính can ngăn nhưng lại bị Tiến đâm chết tại chỗ. Sau khi gây án ở ngôi nhà đầu tiên, Tiến cầm dao tiếp tục chạy sang nhà anh Nguyễn Văn Hoạt (42 tuổi, em rể chị Hằng) ở sát vách nhà chị Hằng. Anh Hoạt nghe tiếng động lạ tỉnh giấc, vừa ra khỏi cửa thì bị hắn đâm chết ngay tại cửa, hung thủ Tiến còn tính vào đâm vợ và các con nhỏ anh Hoạt. Hắn đâm cháu Hinh (13 tuổi, co trai anh Hoạt) chết tại chỗ khi cháu đang tìm đường chạy sang nhà hàng xóm nấp, nhưng may mắn chị vợ cùng hai đứa con còn lại đã nhanh chân chạy thoát. Sau khi gây án dã man, hắn tiếp tục bình tĩnh cầm dao trèo hàng rào để vào nhà thứ ba, nhà anh Nguyên (38 tuổi) và chị Ngọt (26 tuổi), cách đó không xa toan gây án. Trong lúc hắn đang cầm dao chém một đứa con anh Nguyên thì may mắn được ông Hùng, cũng là một người trong xóm, phát giác và khống chế.

Nghi phạm Nguyễn Văn Tiến - Ảnh: N.Đ.

Chỉ trong chưa đầy 30 phút, hung thủ Tiến đã vượt qua rào, vào khu vực nhà của 3 nạn nhân để tấn công dễ dàng. Điều này thực sự gây nên mối lo ngại không ít trong lòng nhiều người khi mà an ninh nhà cửa hiện nay chưa được chú trọng. “Mất bò mới lo làm chuồng” thì lúc đó cũng thể không cứu vãn được gì, vì vậy mọi người phải ý thức được tầm quan trọng của an ninh nhà riêng và nên đầu tư để thiết lâp và bảo trì một cách bài bản, thường xuyên, tránh những mất mát rủi ro không đáng.

Theo thống kê, tại Nam Phi có đến 49 vụ đột nhập hộ gia đình mỗi ngày, và số liệu gần đây cho thấy tỷ lệ này đang tăng. Chỉ bằng việc thực hiện một số biện pháp đơn giản này sau đây, bạn đã có thể bảo vệ gia đình mình.

Hãy suy nghĩ như một tên trộm

Bạn suy nghĩ như thế nào thì tên trộm cũng sẽ nghĩ như vậy thôi, có chăng tên trộm thì có thêm động lực và kinh nghiệm, còn bạn thì không, hoặc thậm chí còn chủ quan. Đầu tiên, bạn nên tập cách suy nghĩ như một tên trộm, nhằm tìm ra lổ hổng an ninh trong ngôi nhà của bạn, từ đó mới có các cách bảo vệ tối ưu hơn. Bạn nên thử một lần cố gắng đột nhập vào chính ngôi nhà của mình, trèo qua hàng rào, cố bẻ thanh chắn song cửa, cố gắng đột nhập vào ngôi nhà theo đường lan can,... Nếu bạn thành công từ đâu, thì hãy bắt đầu xem lại và sửa chữa lổ hổng an ninh ngay tại đó!

Chặn hết các đường đột nhập có khả năng

Bạn cần phải kiểm tra lại hàng rào của mình để đảm bảo kẻ xấu không thể, hoặc ít ra là không dễ dàng vượt qua. Bạn có thể dùng thêm thép gai để tăng độ bảo vệ cho hàng rào. Và nhớ kiểm tra một lượt những cây cao cạnh nhà để đảm bảo rằng kẻ xấu sẽ không thể lẻn vào nhà thông qua những cây cao này.

Bạn có thể dùng thêm thép gai để tăng độ bảo vệ cho hàng rào

Hệ thống camera, ánh sáng và cài đặt chuông báo động (nếu có thể)

Nếu bạn có điều kiện thì không nên đắn đo, chần chừ thêm nữa mà lắp cho nhà ngay một hệ thống chống trộm. Với công nghệ hiện đại bây giờ, bạn sẽ được cung cấp một hệ thống cảm biến chuyển động cực kỳ nhạy cảm nhưng vẫn rất thân thiện với vật nuôi.

Nếu điều kiện không cho phép, cũng sẽ rất hữu ích nếu bạn tỉ mỉ thắp sáng các khoảng sân trước nhà vào ban đêm hoặc lắp đặt thêm camera để dễ dàng quan sát bên ngoài mà không cần phải mở cửa ra xem xét. Cả ba cái chết đau lòng ở Thái Nguyên cũng đều do chủ nhân thấy tiếng động lạ, chạy ra ngoài cửa để kiểm tra và bị đâm chết tại chỗ. Bạn sẽ giảm thiểu được khả năng này nếu đứng trong nhà quan sát qua camera

Thắp sáng sân và lắp đặt camera, hệ thống báo trộm là lựa chọn tối ưu

Kết bạn với hàng xóm

Không phải ngẫu nhiên mà ông bà ta có câu “Bán bà con xa, mua láng giềng gần” là vậy. Láng giềng sẽ là người hỗ trợ tích cực nếu có bất trắc gì xảy ra, đơn giản là một lời hô hoán cũng có thể là chiếc phao cứu cánh cho bạn lúc nguy hiểm. Cũng trong vụ án đau lòng trên, chính ông Hùng, người láng giềng dũng cảm đã nghĩa hiệp xả thân ra khống chế hung thủ Tiến. Nếu không có sự dũng cảm của ông Hùng, có lẽ không biết còn những chuyện đau lòng gì có thể xảy ra.

Lời hô hoán của làng giềng cũng có thể là chiếc phao cứu cánh cho bạn lúc nguy hiểm

Tình láng giềng còn có thể giúp bạn lưu ý đến căn nhà khi bạn đi vắng một thời gian.

Nuôi một chú chó

Chó rất nhạy cảm với âm thanh và mùi lạ. Chú chó có thể là “chuông báo” đắc lực thêm cho ngôi nhà của bạn. Không nhất thiết bạn phải tìm nuôi những giống chó dữ mới có khả năng báo động, ngay cả những chú chó cảnh nhỏ xinh cũng hoàn toàn kiêm được nhiệm vụ khó nhằn này. Nếu bạn không có điều kiện nuôi chó, thì bảng cảnh báo “Nhà có chó dữ” cũng là một ý hay có thể làm kẻ xấu thay đổi quyết định.

Chú chó có thể là “chuông báo” đắc lực thêm cho ngôi nhà của bạn

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang